15/09/2025 - 19:30

Phương án thiết kế dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ phải đảm bảo tính tối ưu 

(CT) - Sáng 15-9, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án hướng tuyến dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 80).

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp.

Dự án này góp phần hoàn thành việc kết nối đồng bộ toàn tuyến đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ theo quy hoạch (điểm đầu từ giao với đường Nam Sông Hậu tại cảng Cái Cui đến điểm cuối giao với quốc lộ 80), tạo hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP Cần Thơ với các tỉnh lân cận. Theo Công ty CP Tư vấn Trường Sơn (đơn vị tư vấn), trong đề xuất chủ trương đầu tư, đơn vị nghiên cứu 4 phương án thiết kế. Các phương án đều có điểm đầu giao với quốc lộ 91 tại Km30+500, phường Thới Long; điểm cuối giao với quốc lộ 80 tại Km61+100, xã Vĩnh Trinh. Thời gian thực hiện 2025-2030, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Đơn vị tư vấn đề xuất, trước mắt, đầu tư phân kỳ đường hai bên tuyến đồng bộ với tuyến Vành đai phía Tây TP Cần Thơ đang triển khai. Giải phóng mặt bằng toàn bộ, phần còn lại chưa xây dựng là phần dự trữ cho giai đoạn hoàn chỉnh. Xây dựng hoàn thiện nút giao CT.02 với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Theo đó, chiều dài hướng tuyến khoảng 16,7km, gồm 6 nút giao, dự kiến thiết kế 13 cầu và 8 vị trí cống khẩu độ lớn, dự kiến 22 cống thoát nước ngang. Mặt cắt ngang phân kỳ như sau: bề rộng nền đường là 80m; trong đó phần xe chạy 22m (mỗi làn đường 11m), lề đường mỗi bên 0,5m, vỉa hè mỗi bên 5m, phần dải dự trữ giữa 41m, phần dải dự trữ ngoài 6m; vận tốc thiết kế 80km/giờ. Phương án này có số lượng công trình cầu ít nhất; chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng thấp hơn các phương án khác. 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hòa yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn chỉnh phương án thiết kế của dự án, báo cáo Thường trực UBND thành phố. Các phương án phải xem xét tính tối ưu, chi phí thấp nhưng đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, đồng bộ và kết nối với các dự án khác. Xác định là đường đô thị hay đồng bằng để lựa chọn kết cấu phù hợp, tính toán tải trọng, tốc độ thiết kế. Đơn vị tư vấn phối hợp đơn vị liên quan tính toán phương án bồi thường, tái định cư sát thực tế, đúng chính sách hiện hành, tránh tình trạng điều chỉnh tăng hay giảm vốn khi triển khai thực hiện.

T. TRINH

Chia sẻ bài viết