25/01/2019 - 09:03

Phụ nữ nên tập thể dục 30-60 phút mỗi ngày

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia ở Đại học Maastricht (Hà Lan) đã theo dõi tuổi thọ của 8.000 người từ 60 tuổi trở lên (cả nam và nữ), đồng thời điều tra về cân nặng thời còn trẻ và mức độ vận động thể chất của họ. Kết quả cho thấy việc tập thể dục (bao gồm các hoạt động nhẹ nhàng như làm vườn, làm đồ tự chế, đi dạo, đạp xe đến chỗ làm…) có tác động to lớn tới cơ hội ăn mừng sinh nhật lần thứ 90 của những người tham gia, với 17% nam giới và 34% phụ nữ đã sống đến 90 tuổi.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ vận động 30-60 phút/ngày có thêm 21% cơ hội sống đến 90 tuổi so với những chị em vận động ít hơn 30 phút. Nhưng hiệu quả sẽ giảm đi nếu tập nhiều hơn 60 phút. Trong khi đó, những người đàn ông tập hơn 30 phút/ngày có thêm 34% khả năng sống đến 90 tuổi, và tỷ lệ này là 39% nếu tập hơn 90 phút.

Các chuyên gia nhận xét: “Mặc dù hoạt động thể chất có liên quan đến tuổi thọ dài hơn ở cả hai giới, nhưng nếu nam giới dành thêm nhiều thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày thì họ càng có nhiều cơ hội sống thọ, trong khi 60 phút vận động mỗi ngày mang đến cơ hội sống thọ tốt nhất cho phụ nữ”. Tuy chưa làm rõ sự khác biệt trong tác động của tập thể dục đối với tuổi thọ ở nam và nữ, nhưng họ nhận định điều này có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như hoóc-môn, việc sinh nở, gien và lối sống ở từng giới.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết