19/06/2011 - 10:20

Phụ nữ Arabie Séoudite đòi quyền lái xe

Một chiến dịch cổ động phụ nữ lái xe bất chấp lệnh cấm tại Arabie Séoudite đã bắt đầu hôm 17-6 vừa qua khi một vài chị em dám “cả gan” ngồi sau tay lái.

Arabie Séoudite hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới có quy định cấm phụ nữ lái xe. Tại đây chỉ có nam giới mới được cấp bằng lái. Nhà cầm quyền cho rằng cấm phụ nữ lái xe là để ngăn chặn sự lây lan của thói trụy lạc và cám dỗ. Vì khi phụ nữ có quyền lái xe, họ có thể tự đi ra ngoài một mình và dễ tiếp xúc với đàn ông lạ. Các gia đình bắt buộc phải thuê tài xế riêng hoặc chỉ để đàn ông trong họ hàng cầm lái.

Được điều khiển xe là khát vọng của nhiều phụ nữ Arabie Séoudite.Ảnh: sodahead.com  

Trước thực trạng này, chiến dịch có tên gọi “Women2Drive” được khởi động trên mạng xã hội Facebook để kêu gọi chị em “xuống đường”. Các nhà tổ chức không chỉ muốn lôi kéo đám đông ủng hộ ở vài nơi cụ thể mà còn muốn khuyến khích toàn bộ phụ nữ tại quốc gia giàu dầu mỏ này bắt đầu một cuộc nổi loạn chống lại quy định lái xe là đặc quyền của đàn ông, được ủng hộ bởi các giáo sĩ Hồi giáo bảo thủ và đầy quyền lực.

Nữ giới tại Arabie Séoudite phải đối mặt với nhiều quy định khắt khe. Chẳng hạn tất cả họ bắt buộc phải có người giám hộ là nam giới, thường là chồng, cha hay anh em trai. Chỉ khi được người này cho phép thì họ mới có quyền ra khỏi nhà, đi làm hay mở tài khoản ngân hàng... Họ phải phụ thuộc vào người giám hộ trong việc nhờ đưa đón khi muốn đi ra ngoài, hoặc phải chi khoảng 500 USD/tháng cho việc thuê người lái xe.

Vì vậy “Women2Drive” bị xem là phong trào đi ngược lại các qui định tôn giáo truyền thống. Tuy nhiên, có vẻ như phụ nữ tại vương quốc này đang biết cách sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để thay đổi vận mệnh của mình. Họ loan báo cho truyền thông toàn cầu về cuộc đấu tranh này bằng cách trả lời phỏng vấn trên truyền hình quốc tế và gởi cả thư ngỏ cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng người phụ trách ngoại giao của Liên minh châu Âu Catherine Ashton để tranh thủ sự ủng hộ. Hiện đã có hàng chục ngàn người trên thế giới ký vào các lá thư này.

“Chúng tôi muốn phụ nữ từ ngày hôm nay bắt đầu sử dụng các quyền lợi của họ”- Wajeha al-Huwaidar, một nhà hoạt động xã hội cho quyền lợi phụ nữ và cũng là người từng dũng cảm đăng tải video clip mình đang điều khiển xe hơi lên mạng hồi năm 2008, nói. “Ngày hôm nay trên đường chỉ là phần mở đầu của một chiến dịch lâu dài. Chúng tôi sẽ không lùi bước và sẽ tiếp tục cho đến khi nào có sắc lệnh của hoàng gia gỡ bỏ lệnh cấm”.

“Women2Drive” có thể được xem là khởi nguồn từ vụ bắt giam 10 ngày một phụ nữ 32 tuổi tên Manal al-Sherif hồi tháng rồi, vì đã đăng đoạn phim mình đang lái xe lên mạng YouTube nhằm kêu gọi các phụ nữ khác hãy hành động tương tự. Mặc dù được trả tự do sau đó, nhưng bà mẹ đơn thân này buộc phải ký một bản cam kết sẽ không lái xe nữa. Al- Sherif nói: “Chúng tôi chỉ muốn khẳng định những quyền cơ bản nhất của mình. Chúng tôi sở hữu bằng lái (ở nước ngoài), sẽ tuân thủ các luật lệ giao thông và chán ngấy với các cuộc tranh cãi không có hồi kết. Chúng tôi muốn thấy những hành động”.

Quốc vương Abdullah từng hứa sẽ thực hiện một số cải cách xã hội, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh cấm lái xe với phái yếu. Tuy nhiên, ông phải dựa vào các giáo sĩ để duy trì quyền lực nên ít có khả năng phụ nữ nước này sẽ sớm được toại nguyện.

THÁI THANH (Theo Haaretz.com, dw-world.de)

Chia sẻ bài viết