04/04/2020 - 13:40

Phòng chống dịch COVID-19 từ hướng biển 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau đã có kế hoạch sẵn sàng tham gia ứng phó khi có tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Nhất là trong thời gian cao điểm theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ.

Tất cả các thuyền viên trước nhập bến đều được BĐBP khử độc, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm thủ tục.

Những ngày qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau tiếp tục chỉ đạo các Đồn BP phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ mối nguy hại của dịch COVID-19 để phòng chống; tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào tại các cửa biển; đặc biệt lưu ý những phương tiện hoạt động dài ngày trên các vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực; các phương tiện và lao động từ các tỉnh ra vào các cửa biển giao lưu hàng hóa.

Sau khi làm thủ tục xuất nhập bến các thuyền viên đều được BĐBP phát tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch COVID-19.

Với vùng biển rộng 80.000 km2 giáp với các nước trong khu vực như Thái Lan và Malaysia, mỗi ngày trên vùng biển của tỉnh có hàng ngàn phương tiện, hàng chục ngàn lao động của các tỉnh trực tiếp đánh bắt, khai thác thủy sản. Quá trình hoạt động trên biển không loại trừ có tàu đánh cá của Việt Nam tiếp cận với tàu đánh cá của nước ngoài và ngược lại. Vì vậy, đơn vị đã tổ chức và tăng cường tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, kết hợp nắm tình hình, đặc biệt tuyên truyền ngư dân nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19.

Đại tá Lương Hoàng Đông, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Cà Mau, trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên biển và chỉ đạo đo thân nhiệt cho các thuyền viên trên tàu đánh cá.

Theo đó, khi vào cửa biển lực lượng làm nhiệm vụ đều kiểm tra theo trình tự quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn. Ghi chép đầy đủ thông tin cá nhân từng thuyền viên để quản lý khi vào đất liền.

Đại tá Lương Hoàng Đông, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Cà Mau, thường xuyên trực tiếp kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với việc tăng cường phòng chống dịch, Bộ Chỉ huy cũng đã chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ, các Đồn, Hải đội BP triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm chắc tình hình trên biển, trên địa bàn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, buôn lậu gian lận thương mại hoặc lợi dụng phòng chống dịch COVID-19 để vi phạm pháp luật.

ANH VY

Chia sẻ bài viết