19/09/2008 - 08:21

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng gửi thư chúc mừng lễ Sene Đôn ta năm 2008 của đồng bào Khmer Nam bộ

* Nhiều hoạt động giúp đồng bào dân tộc Khmer vui lễ Sene Đôn Ta

* Từ ngày 5 đến 8-12-2008: Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4

Nhân dịp Lễ Sene Đôn Ta năm 2008, ngày 17-9, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã gửi thư chúc đồng bào Khmer Nam Bộ.

Thư của Phó Thủ tướng có đoạn: “Năm nay, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách đột phá của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển mạnh kinh tế-xã hội của vùng, đặc biệt là những nơi có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Đồng bào và sư sãi Khmer đã phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sản xuất và học tập, tích cực tham gia các phong trào cách mạng. Qua đó, kinh tế- xã hội của vùng có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện, an ninh, quốc phòng được giữ vững, tình đoàn kết thân thiện giữa các dân tộc và tôn giáo được duy trì. Tôi trân trọng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, những đóng góp quý báu đó...

Tôi tin tưởng rằng, cán bộ, đồng bào và sư sãi Khmer Nam Bộ sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được; nỗ lực khắc phục khó khăn; tích cực xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc; phát huy truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc và tôn giáo; chấp hành và thực hiện tốt chính sách, pháp luật; hoàn thành nghĩa vụ công dân; nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chúc đồng bào một Lễ Sene Đôn Ta vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm!’’.

* Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, vừa thống nhất chủ trương tổ chức họp mặt hơn 450 cán bộ, sư sãi và gia đình chính sách người dân tộc Khmer vào ngày 19-9-2008 nhân lễ Sene Đôn Ta năm nay. Đây là dịp lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các tỉnh, thành có đông đồng bào dân tộc Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long gặp gỡ, thăm hỏi, động viên cán bộ, sư sãi, đồng bào dân tộc Khmer ra sức thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác tốt, có nhiều đóng góp xây dựng và phát triển cộng đồng.

* Ông Thạch Minh Mẫn, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh, cho biết: Nhân dịp lễ Sene Đôn Ta, tỉnh Trà Vinh sẽ tổ chức tặng hơn 2.300 phần quà cho các gia đình chính sách, các chùa Khmer, hộ nghèo người dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 24 đến 29-9, các đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND, UBMTTQVN tỉnh đi thăm và tặng quà cho 25 chùa Khmer, 70 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cán bộ hưu trí... mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh còn vận động mạnh thường quân tặng gần 2.000 phần quà (mỗi phần 200.000 đồng) cho hộ dân Khmer nghèo; vận động đoàn y, bác sĩ TP Hồ Chí Minh đến khám bệnh và cấp thuốc, tặng 300 phần quà cho người dân ở xã Đôn Châu, huyện Trà Cú.

* Trong các ngày 15 – 17/9/2008, đồng chí Sơn Song Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, đã có các buổi họp mặt và nói chuyện thân mật với cán bộ chủ chốt các cấp là người Khmer; trên 300 vị sư sãi và ban quản trị 13 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh Vĩnh Long và đồng bào dân tộc Khmer ở xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình.

Tại các buổi họp mặt và nói chuyện, đồng chí Sơn Song Sơn đã thông báo tình hình kinh tế -xã hội ở đồng bào Khmer khu vực Tây Nam Bộ; phân tích về chính sách dân tộc, tôn giáo, tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước ta; chính sách hỗ trợ đồng bào các dân tộc thiểu số trong cả nước, trong đó có trên 1,3 triệu đồng bào dân tộc Khmer vùng ĐBSCL… Đồng chí Sơn Song Sơn kêu gọi cán bộ, sư sãi, đồng bào dân tộc Khmer vững tin vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống; cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chia rẽ tình đoàn kết lâu đời giữa hai dân tộc Kinh – Khmer. Đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện để cán bộ, trí thức, thanh niên Khmer học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ Khmer để làm tốt hơn nữa công tác vận động quần chúng trong vùng đồng bào dân tộc Khmer.

* Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 - một trong những sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia diễn ra tại TP Cần Thơ - do Bộ VH-TT-DL và UBND TP Cần Thơ tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 8-12-2008 tại Trung tâm Văn hóa quận Ô Môn và Khu Bãi Cát TP Cần Thơ. Đó là thông báo của đồng chí Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, kiêm Trưởng Ban tổ chức Ngày hội VH-TT-DL tại cuộc họp ngày 18-9-2008.

Ngày hội nhằm tôn vinh và giới thiệu những nét đẹp và giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ; tạo điều kiện để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên và đồng bào dân tộc Khmer giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn, phát huy văn hóa – nghệ thuật… Ngày hội VH-TT-DL vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 có 8 hoạt động gồm: Lễ khai mạc; Liên hoan nghệ thuật quần chúng – trình diễn trang phục dân tộc; Lễ hội dân gian dân tộc; trò chơi dân gian; giới thiệu văn hóa ẩm thực; triển lãm; tuyên dương một số gia đình Khmer tiêu biểu; tổ chức giao lưu – tham quan TP Cần Thơ.

Theo Ban quản lý Trung tâm Văn hóa quận Ô Môn, các hạng mục công trình trung tâm văn hóa – giai đoạn 1 phục vụ cho Ngày hội này đang trong giai đoạn hoàn thiện, đảm bảo đúng tiến độ bàn giao cho Ban Tổ chức Ngày hội vào đầu tháng 10-2008.

TTXVN - NHÓM PV - CTV

Chia sẻ bài viết