17/07/2008 - 22:16

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41

Ngày 17-7, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) cho biết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM-41), Hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao với các nước đối thoại (PMC) và Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 15 (ARF-15) diễn ra tại Singapore từ 20-24/7. Ngoài ra, dự kiến còn có cuộc họp đầu tiên của Nhóm cao cấp đặc trách (HLP) về cơ quan nhân quyền ASEAN (AHRB) và Nhóm chuyên gia Pháp lý về tư cách pháp nhân của Hiệp hội ASEAN (HLEG).

Ông Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm, về nội dung, Hội nghị AMM-41 sẽ tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng như: tình hình khu vực và thế giới, trong đó, nhấn mạnh vấn đề an ninh lương thực, an ninh năng lượng và hợp tác về tài chính. Hội nghị AMM-41 cũng bàn về các công việc chuẩn bị cho Hiến chương ASEAN có hiệu lực, dự kiến từ 1-1-2009; các kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng chính trị- an ninh và văn hóa- xã hội ASEAN; thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN giai đoạn 2 (2009-2015) và kiểm điểm triển khai Chương trình hành động Viêng Chăn (VAP).

Các hội nghị giữa ASEAN với các bên đối thoại sẽ kiểm điểm các hoạt động hợp tác của ASEAN với các nước và các tổ chức đối thoại, tập trung triển khai các thỏa thuận đã có, đẩy mạnh hợp tác kinh tế- thương mại và xử lý các vấn đề xuyên quốc gia. Các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN sẽ được kiểm điểm lại trong hội nghị ARF-15. Đặc biệt, ARF-15 sẽ ra tuyên bố kỷ niệm 15 năm thành lập.

Các hội nghị lần này cũng sẽ thảo luận và chuẩn bị nội dung các vấn đề sẽ trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 14 và các hoạt động liên quan tại Thái Lan vào tháng 12 tới.

Việt Nam đã có chương trình tham dự tích cực, chủ động và có trách nhiệm trong các hội nghị, đóng góp vào các hoạt động chung nhằm tăng cường đoàn kết và liên kết nội khối; tích cực thúc đẩy sớm hoàn tất các công tác chuẩn bị cho Hiến chương ASEAN có hiệu lực như dự kiến; góp phần đẩy nhanh tiến xây dựng Cộng đồng ASEAN... Tại PMC, Việt Nam và Canada sẽ đồng chủ trì phiên họp đối thoại ASEAN - Canada. Tại ARF, Việt Nam sẽ tiếp nhận chức Phó Chủ tịch ARF từ Thái Lan và đảm nhận vai trò này đến hết năm 2009.

Ngoài tham dự các Hội nghị, dự kiến, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng có một số cuộc tiếp xúc song phương với Nga, Liên minh châu Âu (EU), Sri Lanka, Lào, Canada và Trung Quốc.

ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết