22/12/2017 - 08:35

Phó Thủ tướng Anh mất chức vì ảnh khiêu dâm 

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 20-12 đã buộc Quốc vụ khanh thứ nhất Damian Green (ảnh), nhân vật số 2 trong chính phủ, từ chức sau khi một cuộc điều tra nội bộ phát hiện ông này phát biểu không trung thực về những bức ảnh khiêu dâm trong máy tính tại văn phòng làm việc của mình.

Sự ra đi của ông Green – một trong những đồng minh Brexit đáng tin cậy nhất của Thủ tướng May – được xem là một tổn thất lớn trong bối cảnh bà May chuẩn bị có những cuộc đàm phán quan trọng để đưa nước Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3 năm 2019.

Ông Green được bổ nhiệm vào chiếc ghế mà trên thực tế là phó thủ tướng chỉ 6 tháng trước đây trong nỗ lực củng cố vị thế của Thủ tướng May sau cuộc bầu cử sớm hồi tháng 6 khiến đảng Bảo thủ của bà mất thế đa số trong Quốc hội.

Tuy nhiên, tương lai của ông Green đã trở nên bấp bênh khi tờ Sunday Times hồi tháng rồi cho biết, cảnh sát trong năm 2008 đã tìm thấy nhiều bức ảnh khiêu dâm trên máy tính trong văn phòng làm việc của ông. Đáp lại, ông này nói rằng đó chỉ là chuyện bịa đặt. Ông khẳng định không tải xuống hoặc xem hình ảnh khiêu dâm trên máy tính của mình.

Song, một cuộc điều tra theo yêu cầu của bà May kết luận rằng các tuyên bố của ông Green về việc ông không biết những hình ảnh khiêu dâm trong máy tính của mình là “không chính xác và gây hiểu nhầm”. Cuộc điều tra cho thấy ông Green đã vi phạm các quy tắc về hành vi của một bộ trưởng.

Như vậy, ông Green là bộ trưởng thứ 3 ở Anh phải từ chức trong những tuần gần đây, sau Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon và Bộ trưởng Phát triển quốc tế Priti Patel.

HOÀNG NAM (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết