22/06/2011 - 09:28

PHÓ GIÁO SƯ, TIẾN SĨ NGUYỄN ANH TUẤN, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG COI THI LIÊN TRƯỜNG CỤM THI CẦN THƠ:
Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Chỉ còn hơn một tuần nữa là diễn ra kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2011. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tại Cụm thi Cần Thơ tăng vọt. Làm thế nào để đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, nhất là tạo điều kiện để thí sinh an tâm, làm bài thi tốt? Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT), Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường Cụm thi Cần Thơ, về vấn đề này. Ông cho biết:

- Hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, tại Cụm thi TP Cần Thơ, đã được chuẩn bị đầy đủ theo kế hoạch về: địa điểm tổ chức thi; phân bổ thí sinh và phát hành phiếu báo dự thi; phân công cán bộ, sinh viên tham gia công tác tổ chức thi tại từng điểm thi; phối hợp với cơ quan công an kiểm tra các địa điểm thi để bố trí lực lượng công an, bảo vệ an toàn kỳ thi... Các vấn đề thống nhất triển khai tổ chức thi tại Cụm thi Cần Thơ cũng đã thực hiện đối với 32 trường đại học, học viện tại TP Hồ Chí Minh có thí sinh thi tại Cần Thơ, và với Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Trong thời gian tới, Trường ĐHCT tiếp tục hoàn chỉnh khâu chuẩn bị giấy thi, văn phòng phẩm, tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ cho cán bộ, sinh viên để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng kế hoạch...

* Thưa ông, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tại Cụm thi Cần Thơ tăng mạnh, Trường ĐHCT đã tính đến phương án phải mở rộng điểm thi để giảm áp lực cho khu vực trung tâm TP Cần Thơ. Vậy, việc bố trí các điểm thi được tiến hành ra sao? Qua kiểm tra, ông đánh giá như thế nào về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi năm nay?

- Số lượng thí sinh tại Cụm thi Cần Thơ năm nay là 98.106 thí sinh; trong đó, đợt 1 có 52.608 thí sinh và đợt 2 có 45.498 thí sinh. Nếu tính số lượng thí sinh của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ thì tổng số thí sinh 2 đợt thi tại Cần Thơ là 108.974 thí sinh. Số lượng này tăng hơn 5.400 thí sinh so với năm 2010. Trường ĐHCT đã bố trí 52 điểm thi ở đợt 1 (ĐHCT: 43 điểm thi, các trường TP Hồ Chí Minh: 9 điểm thi), tổng số 1.043 phòng thi; đợt 2 có 45 điểm thi (ĐHCT: 37 điểm thi, các trường TP Hồ Chí Minh: 8 điểm thi), tổng số 1.211 phòng thi. Địa bàn phân bổ các điểm thi bắt đầu từ Trường Tiểu học Bình Thủy đến điểm cuối là Trường ĐH Võ Trường Toản. Điểm thi Trường ĐH Võ Trường Toản có điều kiện cơ sở vật chất tốt và được nhà trường hỗ trợ miễn phí 1.000 chỗ ở/đợt thi cho thí sinh trong ký túc xá.

Qua kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất năm nay, việc tổ chức thi thuận lợi hơn do có một số điểm thi được xây dựng mới, như: điểm thi Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, THPT Nguyễn Việt Hồng, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên quận Bình Thủy, Trường ĐH Võ Trường Toản;...

* Việc sao in đề thi được thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn và bí mật theo đúng quy chế, thưa ông?

- Trường ĐHCT được giao nhiệm vụ sao in đề cho các trường tại Cụm thi Cần Thơ, 3 trường đại học và 11 trường cao đẳng trong khu vực. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cần phải chuẩn bị chu đáo để đảm bảo bí mật đề thi. Trường đã bố trí địa điểm cách ly và bảo mật, chuẩn bị điều kiện và phương tiện làm việc, bố trí nhân lực làm việc đảm bảo nguyên tắc 3 vòng độc lập theo quy định...

* Thưa ông, công tác coi thi, thanh tra, kiểm tra, chấm thi đã được Trường ĐHCT chuẩn bị như thế nào?

- Chúng tôi đã bố trí xong lực lượng lãnh đạo địa điểm thi, cán bộ coi thi, thanh tra, giám sát, trật tự viên và lực lượng công an, bảo vệ. Đợt 1, huy động 4.374 người và đợt 2, huy động 3.819 người. Đối với khâu chấm thi tự luận, ngoài lực lượng giảng viên của trường, chúng tôi đã mời 550 giáo viên THPT ở các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ cùng tham gia chấm thi.

* Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi, Trường ĐHCT đã có những hoạt động hỗ trợ như thế nào, thưa ông?

- Như hằng năm, Trường ĐHCT có tổ chức lực lượng tình nguyện viên tư vấn, hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi. Lực lượng này do Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của trường phối hợp với các cơ sở đoàn ở địa phương, đoàn cơ quan công an triển khai thực hiện. Theo kế hoạch, sẽ tổ chức 19 điểm tư vấn tại các tuyến đường quan trọng và 1 đội tư vấn lưu động. Về nơi ở trọ cho thí sinh, trường sẽ dành 2.000 chỗ trọ/1 đợt thi tại ký túc xá của trường. Mức thu phí là 50.000 đồng/ đợt thi/ thí sinh.

* Theo ông, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thì công tác phối hợp của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể như thế nào?

- Những năm qua, Trường ĐHCT luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của UBND TP Cần Thơ, các sở, ban ngành đoàn thể trong TP Cần Thơ; các cơ quan, trường học Trung ương, Quân khu 9 trong việc tổ chức thành công các kỳ thi. Năm nay, UBND TP Cần Thơ đã có Công văn số 2074/UBND-VHNC ngày 3-6-2011 chỉ đạo các đơn vị trong thành phố phối hợp tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011. Tôi tin tưởng với sự phối hợp này, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 tại Cụm thi Cần Thơ sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp.

* Trước thềm kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, ông có lời khuyên gì dành cho thí sinh?

- Đây là kỳ thi tuyển với mức độ yêu cầu cao, vì vậy thí sinh hãy tập trung rà soát, ôn luyện kiến thức kỹ lưỡng mới có thể đạt được kết quả cao. Ngoài ra cũng cần lưu ý những chuyện nhỏ nhưng không kém phần quan trọng đó là chuẩn bị đầy đủ bút mực, bút chì, để làm bài thi trắc nghiệm, nhớ mang theo Giấy báo dự thi, Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, giấy CMND, thẻ học sinh,... đầy đủ khi dự thi.

Chúc các em “bình tĩnh, tự tin”, làm bài tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi này.

* Xin cảm ơn ông!

BÍCH NGỌC (thực hiện)


Chia sẻ bài viết