20/05/2017 - 09:41

Philippines phạt tù người hút thuốc nơi công cộng

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh) vừa ký sắc lệnh hành pháp cấm hút thuốc lá nơi công cộng trên khắp đất nước đông dân thứ hai Đông Nam Á. Động thái mà Reuters bình luận là một trong những quy định cấm hút thuốc lá nghiêm ngặt nhất khu vực.

Được ký vào ngày 16-5, song tới hôm 18-5 sắc lệnh trên mới được Ernesto Abella, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, chính thức công bố. Theo đó, Philippines nghiêm cấm sử dụng thuốc lá (bao gồm cả thuốc lá điện tử) tại tất cả địa điểm công cộng, đồng thời cấm công dân dưới 18 tuổi "sử dụng, mua bán các sản phẩm thuốc lá". Những người vi phạm lệnh cấm hút thuốc (cả trong nhà và ngoài trời) có thể đối mặt với mức án tối đa 4 tháng tù giam và phải nộp phạt 5.000 peso (khoảng 100 USD).

Ảnh: Guardian

Theo sắc lệnh mới, thuốc lá không được bán trong phạm vi 100 m kể từ trường học, sân chơi hoặc bất cứ nơi nào có nhiều trẻ em. Các thành phố cũng phải thiết kế khu vực dành cho người hút thuốc cách xa những địa điểm nói trên, và tránh khỏi thang máy, cầu thang, trạm xăng, trung tâm y tế và những nơi có chế biến thức ăn. Những khu vực được phép hút thuốc lá không rộng hơn 10 m2, chỉ dành riêng cho người lớn, và phải cách xa lối ra vào hoặc lối thoát hiểm ở các tòa nhà ít nhất 10 m. Các bảng hiệu "Không hút thuốc" sẽ được đặt ở tất cả các địa điểm công cộng.

Lực lượng chuyên trách chống hút thuốc lá do cảnh sát dẫn đầu sẽ được thành lập ở các địa phương. Người dân Philippines cũng được kêu gọi tham gia vào lực lượng này.

Ngoài ra, sắc lệnh mới cũng có hiệu lực đối với các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi hoặc tài trợ thuốc lá - hành vi có thể bị phạt đến 400.000 peso, nhận mức án tối đa 3 năm tù và có thể hủy bỏ giấy phép kinh doanh.

Theo phát ngôn viên Abella, sắc lệnh này gần giống với một lệnh cấm mà ông Duterte từng ban hành ở thành phố Davao hồi năm 2012, thời điểm ông làm thị trưởng tại đây. Vốn là người nghiện thuốc lá nặng, nhưng ông Duterte đã từ bỏ thói quen này sau khi gặp vấn đề về sức khỏe. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Duterte cam kết sẽ cứng rắn với tội phạm, tham nhũng, người bán và sử dụng ma túy, cũng như hành vi hút thuốc lá và đánh bạc trái phép.

Chủ tịch nhóm chống hút thuốc lá NVAP Emer Rojas hy vọng, sắc lệnh mới sẽ giúp giảm đáng kể vấn nạn hút thuốc tại Philippines – nước tiêu thụ thuốc lá lớn thứ hai Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia).

Theo báo cáo công bố hồi năm 2014 của Hiệp hội Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á, Philippines có khoảng 17 triệu người hút thuốc lá - chiếm gần 1/3 dân số trưởng thành. Trong khi đó, các chuyên gia cho hay thói quen "đốt thuốc" cũng khiến nền kinh tế nước này tổn thất mỗi năm gần 4 tỉ USD cho chăm sóc y tế và giảm năng suất lao động.

NGUYỆT CÁT (Theo Fox News, NYT)

Chia sẻ bài viết