26/02/2020 - 19:27

Philippines cấm các loại đồ nhựa dùng một lần

Lệnh cấm sử dụng các loại đồ nhựa dùng một lần, trong đó có túi xách, ống hút, thìa, nĩa tại các văn phòng, cơ quan của chính phủ đã chính thức có hiệu lực tại Philippines từ ngày 26-2. 

Lệnh cấm này do Bộ Môi trường và tài nguyên thiên nhiên Philippines (DENR) soạn thảo và triển khai theo chỉ thị của Bộ trưởng đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Quản lý chất thải rắn quốc gia (NSWMC) Roy Cimatu. Cụ thể, các loại đồ nhựa như chén uống nước có độ dày không quá 0,2 mm, ống hút, thìa cà phê... và các loại túi nhựa mỏng hơn15 micromét sẽ không được phép sử dụng tại những văn phòng, cơ quan. 

Theo Bộ trưởng Cimatu, lệnh cấm nhằm hạn chế việc sử dụng các loại đồ nhựa dùng một lần được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm tại các con sông, đại dương làm chết nhiều động vật biển và góp phần làm gia tăng số lượng chất thải rắn tại Philippines.

Theo Liên Hiệp Quốc, trên phạm vi toàn cầu, mỗi năm các nước thải ra đại dương khoảng 100 triệu túi nhựa các loại. Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt tại các con sông, kênh, lạch và đại dương, đang trở thành mối nguy hiểm nghiêm trọng về sinh thái khi nó đe dọa tới tính mạng của các loài thủy hải sản, thủy sinh và chim muông, gây mất mỹ quan tại các bãi biển và tạo ra một lượng rác thải khổng lồ trôi nổi trên các đại dương. Các nhà khoa học đã cảnh báo khi nhựa phân hủy dần, các hạt vi nhựa sẽ thâm nhập vào các chuỗi thức ăn và đi vào trong cơ thể con người, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Văn Khoa (TTXVN)

Chia sẻ bài viết