11/08/2014 - 14:50

Phe ly khai thân Nga đề xuất ngừng bắn

Nga đuổi "tàu ngầm Mỹ" xâm phạm lãnh hải

Phát ngôn viên của Hải quân Nga hôm 9-8 cho biết Hạm đội Biển Bắc nước này đã phát hiện và triển khai một số tàu và máy bay tuần tra săn ngầm Ilyushin Il-38 để truy đuổi tàu ngầm nước ngoài được cho là của Mỹ đi vào vùng biển Barents.

Theo Interfax, vụ việc xảy ra hôm 7-8 và chiếc tàu ngầm nước ngoài này có khả năng thuộc lớp Virginia của Hải quân Mỹ. Quá trình liên hệ với "tàu lạ" tiếp tục trong khoảng 27 phút trước khi nó rời khỏi khu vực. Hiện Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Theo lời người phát ngôn, đây không phải sự kiện đặc biệt tại biển Barents và sự xuất hiện của tàu ngầm ở vùng biển này là nguyên nhân dẫn đến một số sự cố nguy hiểm trước đây.

Hồi năm 1992, một vụ va chạm đã xảy ra giữa tàu ngầm Baton Rouge của Hải quân Mỹ với tàu ngầm K-276 của Hạm đội Biển Bắc tại lối ra Vịnh Kola. Năm 1986, tàu ngầm Splendid của Hải quân Anh cũng đối đầu với tàu ngầm chiến lược trang bị tên lửa Typhoon của Hạm đội Biển Bắc. Đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân vụ chìm tàu hạt nhân Kursk của Nga hồi năm 2000 cướp đi sinh mạng của 118 thủy thủ có thể là do va chạm với tàu ngầm hạt nhân Toledo của Hải quân Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo WSJ, Reuters, AFP, AP, Guardian)

Chia sẻ bài viết