27/04/2010 - 10:17

Thái Lan

Phe “áo vàng” kêu gọi chính phủ áp đặt thiết quân luật

“Áo vàng” đòi chính phủ mạnh tay với “áo đỏ”. Ảnh: EPA

* Các tỉnh trưởng được phép ban bố tình trạng khẩn cấp

(TTXVN)- Ngày 26-4, những người “áo vàng” ủng hộ Chính phủ Thái Lan đã kêu gọi chính phủ áp đặt thiết quân luật nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình của phe “áo đỏ”, đồng thời cảnh báo họ có thể sẽ tự hành động nếu tình hình không cải thiện.

Người phát ngôn đảng Chính trị Mới của phe “áo vàng”, ông Suriyasai Katasila nhấn mạnh “trong tình hình hiện nay, các biện pháp quân sự là cần thiết, bởi rất khó giải quyết bằng các biện pháp chính trị”. Do đó, chính phủ cần phải ban bố thiết quân luật, và nếu tình hình không được cải thiện, những người “áo vàng” sẽ xem xét tăng cường các biện pháp của mình. Trước đó, phe “áo vàng” do Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đứng đầu đã tuyên bố sẽ hành động “để bảo vệ đất nước” nếu chính quyền không xử lý những người biểu tình “áo đỏ”.

Tình hình Thái Lan có thêm diễn biến căng thẳng sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ngày 24-4 bác bỏ yêu cầu của phe “áo đỏ” đòi giải tán Hạ viện trong vòng 30 ngày, trong khi phe “áo đỏ” tuyên bố sẵn sàng đối phó với sự trấn áp của các lực lượng an ninh. Một thủ lĩnh phe “áo đỏ”, ông Nattawut Saikuar nhấn mạnh nếu việc trấn áp những người biểu tình “áo đỏ” thất bại, Thủ tướng Abhisit sẽ phải từ chức.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26-4, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Chavarat Charnvirakul thông báo các tỉnh trưởng trong nước được phép áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp tại tỉnh của họ để đối phó với cuộc biểu tình của phe “áo đỏ”. Theo đó, các tỉnh trưởng có thể ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp trước khi báo cáo lên Trung tâm Xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES).

Tuyên bố của ông Chavarat được đưa ra trong bối cảnh các thủ lĩnh cốt cán của phe “áo đỏ” tại khu vực nông thôn kêu gọi người biểu tình ngăn chặn lực lượng cảnh sát di chuyển đến Thủ đô Bangkok để tăng cường cho lực lượng an ninh tại đây. Các tỉnh có nhiều người “áo đỏ” tham gia biểu tình là Udon Thani, Nakhon Ratchasima, Chiang Rai và Chiang Mai.

Tại Bangkok, đã có 26 người thiệt mạng và gần 1.000 người bị thương trong các vụ bạo lực. Mới đây nhất, ít nhất 11 người bị thương trong một vụ tấn công bằng lựu đạn tối 25-4 nhằm vào dinh thự của cựu Thủ tướng Banharn Silapa-archa, người được cho là một đồng minh thân cận với Chính phủ Thái Lan hiện nay.

Chia sẻ bài viết