10/12/2020 - 06:58

Phẫu thuật thành công cấp cứu nạn nhân đứt gần lìa cổ tay do dùng máy cưa tỉa cây 

(CT) - Sáng 9-12, ông Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: Các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nam đứt gần lìa cổ tay 2 đoạn và tổn thương cổ chân do dùng máy cưa tỉa cây.

Các ngón tay của nạn nhân đã hồng hào sau phẫu thuật. Ảnh: BV cung cấp

Các ngón tay của nạn nhân đã hồng hào sau phẫu thuật. Ảnh: BV cung cấp

Do vết thương phức tạp, bệnh viện đã huy động 2 ê-kíp để phẫu thuật cho bệnh nhân. Ở vết thương vùng cổ tay phải, đứt gần hết mạch máu, gân cơ và thần kinh. Trong đó, xương quay và một số gân cơ, mạch máu vùng cổ tay đứt 2 đoạn. Động mạch quay đứt 2 đoạn, dập nát không thể khâu nối như bình thường, các bác sĩ phải lấy tĩnh mạch ở nơi khác để ghép vào thay đoạn động mạch dập nát. Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, bàn tay bệnh nhân hồng trở lại. Sáng 9-12, các ngón tay hồng, cử động được. Các bác sĩ bước đầu đã giữ lại bàn tay cho bệnh nhân.

Trước đó, ngày 5-12, ông N.N.P.V, 62 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ được đưa đến cấp cứu trong tình trạng cổ tay phải đứt gần lìa 2 đoạn, lộ gân xương, kèm vết thương phức tạp ở cổ chân trái. Ông V dùng máy cưa cắt tỉa cây, máy cắt trúng thân cây quá cứng đã dội ra cắt trúng vào cổ tay phải và rớt xuống đất trúng cổ chân 2 bên của ông.

Theo các bác sĩ, tai nạn do cưa máy gây tổn thương rất nặng, bởi lưỡi cưa rất nhiều răng, khiến vết thương rộng, nham nhở, phức tạp và tổn thương nhiều thành phần... Điều trị những ca này rất khó, nên khuyến cáo người dùng lưu ý thực hiện các biện pháp an toàn khi dùng cưa máy, để phòng tránh tai nạn.

H.HOA

Chia sẻ bài viết