11/01/2019 - 10:18

Phẫu thuật bắt vít qua da điều trị các bệnh lý cột sống 

Đây là kỹ thuật hiện đại được các bác sĩ ngoại thần kinh Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện thành công, giúp điều trị hiệu quả các bệnh lý cột sống thắt lưng như hẹp ống sống thắt lưng, trượt đốt sống và chấn thương cột sống… Kỹ thuật có nhiều ưu điểm do ít xâm lấn, thời gian mổ nhanh, người bệnh ít mất máu trong cuộc mổ, ít đau sau mổ và mau hồi phục.

Nhanh phục hồi sau phẫu thuật 

Bệnh nhân Trần Anh Đ. (49 tuổi, ở quận Ô Môn) được các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện cuộc phẫu thuật bắt vít cột sống qua da. Sau khoảng 2 giờ phẫu thuật, cuộc mổ thành công tốt đẹp, anh Đ. nhanh chóng hồi phục sức khỏe, đi lại, vận động dễ dàng và được bác sĩ cho xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật điều trị hẹp ống sống thắt lưng bằng kỹ thuật bắt vít cột sống qua da. 

Ê -kíp phẫu thuật đang thao tác bắt vít cột sống qua da cho người bệnh. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên triển khai tại BV Đa khoa TP Cần Thơ.

Theo lời kể của anh Đ., năm 20 tuổi, trong một lần khuân vác nặng, anh bị trượt chân té ngã gây chấn thương cột sống. Từ đó, anh cảm thấy đau mỗi khi vận động mạnh và xuất hiện các cơn đau cột sống thắt lưng, mức độ đau cũng tăng theo thời gian. Anh đã đi điều trị ở nhiều nơi, các bác sĩ chẩn đoán anh bị thoát vị đĩa đệm, chỉ định phải phẫu thuật nhưng anh Đ. sợ nguy cơ biến chứng nên không đồng ý mổ, chỉ mua thuốc về nhà uống. Anh Đ. bộc bạch: “Chưa được 50 tuổi mà mỗi lần đi đứng tôi lom khom lê bước như ông cụ. Bệnh tật khiến tôi thấy cuộc sống thật chán nản, bi quan”. Đến khi không chịu nổi các cơn đau, anh Đ. nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ, được các bác sĩ thăm khám, tư vấn về phương pháp phẫu thuật tiên tiến điều trị bệnh lý cột sống, anh Đ. đồng ý phẫu thuật.

Theo anh Đ., điều kỳ diệu là trưa hôm trước mổ, trưa hôm sau anh có thể ngồi dậy nhẹ nhàng, đến chiều đã bước xuống giường và đi lại được. Lúc chưa mổ, anh nhúc nhích thôi cũng cảm thấy đau đớn. Người thân, bạn bè đến thăm, đều mừng cho anh thoát khỏi căn bệnh trầm trọng này. Anh Đ. cho biết, anh rất cảm ơn các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ đã tận tâm, tận lực điều trị cho anh.

Vì người bệnh 

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Tấn Luông, Phó Trưởng Khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, phẫu thuật bắt vít cột sống qua da là kỹ thuật lần đầu tiên triển khai thành công tại BV nói riêng, cũng như lần đầu tiên được thực hiện tại thành phố Cần Thơ nói chung, với mong muốn được cung cấp các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao cho người bệnh trong vùng. Phẫu thuật này có rất nhiều ưu điểm, gồm ít xâm lấn, thời gian phẫu thuật nhanh. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân không bị mất nhiều máu, đường mổ nhỏ, nên sau đó không đau nhiều và khả năng hồi phục sớm.

Với bệnh nhân Đ., bị mắc bệnh cột sống đã lâu, gần đây xuất hiện các cơn đau đột ngột. Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm kèm trượt đốt sống thắt lưng cùng gây hẹp ống sống chèn ép rễ thần kinh nặng. Trường hợp này có chỉ định phẫu thuật, nếu không tình trạng đau sẽ ngày càng tăng, khiến bệnh nhân đi lại rất khó khăn, có nguy cơ xảy ra biến chứng thần kinh nặng như đi tiêu tiểu khó, teo cơ hai chân khó hồi phục. Trước đây, những trường hợp này thường phải mổ mở, với đường mổ dài, trong lúc mổ gây mất nhiều máu, bệnh nhân đau nhiều, thời gian hồi phục lâu và khả năng hồi phục kém, tốn kém nhiều chi phí điều trị.

Theo các bác sĩ, kỹ thuật bắt vít cố định cột sống qua da được xem là phương pháp tối ưu hiện nay điều trị các bệnh lý vùng cột sống - thắt lưng. Để thực hiện phẫu thuật, phẫu thuật viên chỉ rạch vài đường da nhỏ trên lưng bệnh nhân, khoảng 1cm - 1,5cm, dùng kim chọc dò cuống sống, từ đó dùng hệ thống ống nong nong vết mổ lớn dần để tiến hành bắt vít cột sống và vi phẫu thay đĩa đệm nhân tạo. Kỹ thuật được thực hiện nhờ đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, cùng với hệ thống máy móc hiện đại của BV như kính vi phẫu, máy C-arm, bàn mổ hiện đại…

Bác sĩ Nguyễn Tấn Luông, Phó Trưởng Khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa TP Cần Thơ khuyến cáo, sau phẫu thuật bệnh nhân nên nằm phẳng, tránh cúi đột ngột, đi đứng nhiều, vận động nhẹ nhàng. Sau một tháng, bệnh nhân có thể trở về sinh hoạt bình thường. Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến cáo, đối với người đau lưng dai dẳng kéo dài, cơn đau tăng lên sau khi khuân vác nặng, đau lưng kèm đi lại khó hoặc có dấu hiệu teo cơ,… nên đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết