22/02/2016 - 21:41

Phát triển phong trào khuyến học khuyến tài từ cơ sở

Khuyến học, khuyến tài là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, quận Ninh Kiều có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, giúp phong trào khuyến học khuyến tài ngày càng phát triển. Qua đó xuất hiện nhiều gia đình và dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học, góp phần xây dựng xã hội học tập.

 Hoạt động chăm lo cho học sinh nghèo hiếu học được hội khuyến học các cấp quan tâm, giúp các em vững bước tới trường. (Trong ảnh: Học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn quận Ninh Kiều nhận quà Tết).

Đảm bảo không có học sinh bỏ học do thiếu kinh phí hay dụng cụ học tập, Hội khuyến học phường Xuân Khánh duy trì mô hình dân vận khéo "vận động chăm sóc học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn". Từ đầu năm, Phường hội chủ động lập kế hoạch vận động vật phẩm, tiền mặt để chăm lo con em hộ nghèo, cận nghèo; cấp hàng trăm suất quà, học bổng và phần thưởng. Bên cạnh đó, Hội khảo sát, lập danh sách học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn, chủ động giúp đỡ để các em yên tâm đến trường và thường xuyên đi thực tế nắm tình hình để kịp thời cập nhật, bổ sung. Trường hợp em Nguyễn Minh Tuấn, học sinh lớp 6A4, Trường THCS Chu Văn An, nhà nghèo, mẹ bị suy thận mạn giai đoạn cuối, cha bỏ đi biền biệt, khiến Tuấn nhiều lúc nản chí, muốn bỏ học khi phải đối diện với nghịch cảnh. Thấu hiểu gia cảnh Tuấn, các cô chú Hội khuyến học phường Xuân Khánh hỗ trợ các suất học bổng để Tuấn yên tâm đến trường. Cô Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Chủ tịch Hội khuyến học phường Xuân Khánh, cho biết: Quỹ khuyến học khuyến tài được người dân nhiệt tình hưởng ứng với mục đích chăm lo cho trẻ em hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có điều kiện yên tâm học tập. Nhận thức người dân đối với việc chăm bồi thế hệ tương lai ngày càng được nâng lên, góp phần thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập địa phương".

Thực hiện lời dạy của Bác "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người", Chi hội Khuyến học khu vực 2, phường An Cư đã tập trung lo cho công tác khuyến học, khuyến tài. Chi hội xây dựng mô hình "Cùng chung tay góp sức chăm lo cho con cháu học hành" nhằm tạo sự quan tâm không chỉ từng gia đình mà là của cộng đồng đối với việc học tập của con em trong khu vực, nhất là các gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Qua đó phát triển tình tương thân tương ái trong cộng đồng, tạo điều kiện cho con em trong khu vực học hành đến nơi đến chốn. Hiện chi hội tiếp tục duy trì và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình. Hay để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học, Chi hội Khuyến học thành lập Câu lạc bộ "Thầy cô, cha mẹ đồng hành cùng con tới trường" gồm các thành viên nhiệt tình với công tác khuyến học. Sau mỗi năm học, các tổ trưởng tổ khuyến học có trách nhiệm nắm tình hình học tập của các em để kịp thời khen thưởng, hỗ trợ; hướng dẫn thực hiện các biện pháp cần thiết đối với học sinh yếu, trung bình. Câu lạc bộ có nhiệm vụ tổng hợp kinh nghiệm các gia đình trong nuôi dạy, giáo dục con, biên soạn cẩm nang "Đồng hành cùng con tới trường" để tuyên truyền phổ biến trong khu vực. Ông Phạm Sỹ Đảng, Chi hội trưởng chi hội Khuyến học khu vực 2, cho biết: "Câu lạc bộ thu hút các thầy cô giáo, gia đình nuôi dạy con thành đạt tham gia sinh hoạt, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học khu vực. Việc chăm lo con em học hành không hạn hẹp từng gia đình mà lan tỏa ra cộng đồng. Kết quả học các cháu gia đình này tác động đến gia đình khác".

Quá trình hình thành và phát triển phong trào xây dựng xã hội học tập ở quận Ninh Kiều xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ hiếu học xuất sắc. Gia đình thầy Nguyễn Văn Nở, công tác tại Trường Đại học Cần Thơ là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu. Các thành viên gia đình thầy Nở luôn ý thức không ngừng rèn luyện, học tập để trang bị kiến thức cần thiết cho bản thân. Đó còn là quan niệm học tập là cách đi tìm và có cuộc sống hạnh phúc vui tươi và ý nghĩa, luôn lấy sự cần cù, kiên nhẫn, sẵn sàng vượt khó làm phương châm hàng đầu trong việc học tập. Vợ thầy Nở là Thạc sĩ Huỳnh Thị Lan Phương, giảng viên Trường Đại học Cần Thơ, đóng vai trò rất lớn giúp gia đình thành đạt, chăm sóc chồng con và nhiệt tình giảng dạy. Con trai lớn Nguyễn Huỳnh Anh Khôi, hiện là sinh viên năm thứ 4 ngành Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Cần Thơ; con trai út Nguyễn Huỳnh Tuấn Khôi, học sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Vợ chồng thầy Nở luôn là tấm gương về quá trình phấn đấu không ngừng rèn luyện chuyên môn; say mê nghiên cứu khoa học, giúp các con khơi gợi niềm đam mê học tập. Gia đình thầy Nở ưu tiên đầu tư và quan tâm theo dõi, đôn đốc các con học tập; kịp thời nhắc nhở, động viên khi kết quả học tập của con chưa tốt. Thầy Nở được phong hàm Phó Giáo sư; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục. Anh Khôi đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012; thủ khoa ngành Tài chính - Ngân hàng; sinh viên xuất sắc, giỏi 3 năm liền. Tuấn Khôi 9 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, "rinh" nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh, Violympic tiếng Anh cấp thành phố và quốc gia... Thầy Nở bộc bạch: "Gia đình tôi không có phương pháp nuôi dạy con cụ thể, theo tôi có lẽ nếp sống của cha mẹ tác động sâu sắc đến suy nghĩ và hình thành động cơ phấn đấu học tập của các con. Tôi nghĩ, gia đình là hạt nhân quan trọng giáo dục, cha mẹ luôn gương mẫu và thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó khăn trong cuộc sống, công việc để con cái noi theo. Chúng tôi luôn tự hào vì đã nuôi dạy con tốt, phấn đấu học tập để trở thành người hữu dụng cho xã hội".

Bài, ảnh: Minh Hoàng

Chia sẻ bài viết