08/01/2021 - 21:43

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Phát triển nền tài chính quốc gia an toàn, chất lượng 

(CT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020, triển khai nhiệm vụ  tài chính - NSNN năm 2021 của Bộ Tài chính vào ngày 8-1.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả nỗ lực của toàn ngành Tài chính trong năm 2020. Đồng thời chỉ đạo toàn ngành Tài chính tiếp tục thực hiện mục tiêu kép trong phát triển gắn với kiểm soát dịch bệnh. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính và toàn ngành Tài chính tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật về tài chính gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi, phát huy hơn nữa vai trò quản lý tài chính - NSNN, quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội và NSNN năm 2021 và những năm tiếp theo gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, cải cách thể chế đồng thời cơ cấu lại NSNN, nợ công, phát triển nền tài chính quốc gia an toàn, chất lượng… thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu chi NSNN đã giao cho các ngành, các địa phương. Ngành Tài chính phải góp phần khơi dậy, giải phóng nhiều nguồn lực cho đất nước. Tiếp tục đổi mới tư duy, chiến lược điều hành tài chính tiền tệ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình, đảm bảo huyết mạch của nền kinh tế thông suốt, an toàn và tạo nền tảng, điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Thống nhất với những mục tiêu, giải pháp của ngành Tài chính, Thủ tướng yêu cầu trong năm 2021, toàn ngành phải chủ động hơn, năng động sáng tạo hơn, phấn đấu đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2020.

Năm 2020, Bộ Tài chính thực hiện các biện pháp tài khóa đồng bộ, quyết liệt kết hợp với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế khác. Qua đó, tổng thu cân đối NSNN ước đạt 1.507.100 tỉ đồng, bằng 98% dự toán của Quốc hội giao. Chi NSNN năm 2020 ước khoảng 1.781.400 tỉ đồng, đáp ứng kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước và thanh toán các khoản nợ đến hạn. NSNN đã chi trên 18.000 tỉ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân vượt qua tác động của đại dịch COVID-19 theo các nghị quyết của Chính phủ. Bội chi NSNN năm 2020 ước khoảng 248.500 tỉ đồng, dưới 4% GDP. Năm 2021, Bộ Tài chính đặt ra mục tiêu tổng quát là huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước để ổn định vĩ mô, thúc đẩy phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng theo định hướng của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thực hiện cơ cấu lại NSNN gắn với việc sắp xếp tổ chức lại bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới khu vực sự nghiệp công lập; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, triệt để tiết kiệm chi NSNN.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết