13/09/2023 - 09:51

Phát triển khu công nghiệp VSIP Cần Thơ theo định hướng xanh, thông minh, bền vững 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Ngày 9-9, VSIP Group chính thức khởi động dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Thạnh, giai đoạn 1 (KCN VSIP Cần Thơ) tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, đồng thời trao bản hợp tác ghi nhớ với các nhà đầu tư thứ cấp. VSIP Cần Thơ được định hướng đầu tư trở thành một KCN hiện đại, KCN xanh, thông minh, bền vững và thu hút được nguồn vốn đầu tư chất lượng từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đại diện VSIP Group trao bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư thứ cấp tại Lễ khởi động KCN VSIP Cần Thơ.

Chuyển động mới

VSIP Cần Thơ là KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) thứ 13 trong cả nước và là dự án đầu tiên của VSIP tại ÐBSCL. Dự án được quy hoạch với tổng diện tích 900ha, dự kiến khi hoàn chỉnh sẽ tạo việc làm cho 100.000 lao động, thu hút 3,5 tỉ USD. Giai đoạn 1 có diện tích 293,7ha, tổng vốn đầu tư 3.717,9 tỉ đồng; khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho 20.000-30.000 lao động. VSIP Cần Thơ tọa lạc tại giao điểm chiến lược giữa các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang của ÐBSCL; giáp ranh 3 tỉnh: Ðồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, thuận tiện kết nối với hệ thống cảng, sân bay và các dịch vụ tiện ích của trung tâm TP Cần Thơ.

Ông Koh Chiap Khiong, Giám đốc điều hành Sembcorp Industies thị trường Singapore và Ðông Nam Á, đại diện Becamex, Sembcorp, VSIP, cho biết: “Những khoản đầu tư tích cực của Chính phủ vào cơ sở hạ tầng ở ÐBSCL là nền tảng thúc đẩy kinh tế địa phương của Cần Thơ. Chúng tôi hy vọng cơ sở hạ tầng của vùng sẽ hoàn thiện kịp tiến độ, phù hợp với các cột mốc phát triển của VSIP Cần Thơ. KCN VSIP Cần Thơ sẽ phát triển dựa trên nền tảng các thế mạnh của Cần Thơ, vốn là trung tâm chế biến thực phẩm và phân phối. Ðồng thời, hướng tới thiết lập mạng lưới logistics “từ trung tâm đến cảng” tại VSIP Cần Thơ với các hạ tầng phụ trợ nhằm hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu về tăng chuỗi cung ứng của các khách hàng. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ thu hút được nguồn vốn đầu tư chất lượng từ các doanh nghiệp uy tín...”.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: TP Cần Thơ đã được Trung ương đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm, mang tính chiến lược, kết nối thông suốt các địa phương trong vùng với TP Hồ Chí Minh và cả nước, đó là Sân bay Quốc tế Cần Thơ, Cảng Cái Cui, Cảng Cần Thơ cùng các tuyến quốc lộ 1A, 80, 91, 91B, đường Nam sông Hậu. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang tập trung nguồn lực nhằm triển khai nhanh chóng các dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai phía Tây, dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông, giai đoạn 2021-2025. Lãnh đạo TP Cần Thơ hoàn toàn tin tưởng dự án KCN VSIP Cần Thơ sẽ sớm được triển khai và đi vào hoạt động theo đúng tiến độ đề ra; hình thành môi trường thuận lợi phục vụ các nhà đầu tư tại TP Cần Thơ nói riêng và khu vực vùng kinh tế trọng điểm ÐBSCL nói chung. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự hội nhập, phát triển toàn diện và bền vững của Việt Nam trong tương lai. Thành phố cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động kinh doanh tại địa phương.

Mở hướng hợp tác

Tại lễ khởi động, VSIP Group đã trao bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các nhà đầu tư thứ cấp trong các lĩnh vực dệt may, bao bì, thực phẩm, thiết bị y tế, dịch vụ kho bãi, kho lạnh, cơ khí chính xác, in ấn… Các nhà đầu tư thứ cấp dự kiến thuê 409.700m2 đất công nghiệp, tổng vốn đầu tư dự kiến của các dự án 142,5 triệu USD. VSIP Group cũng ký kết MOU với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để hợp tác kinh doanh khai thác cảng và dịch vụ logistics. Ðại tá Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, chia sẻ: Với sự hỗ trợ của các địa phương trong vùng ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, Tân Cảng Sài Gòn đã đầu tư cơ sở vật chất ở TP Cần Thơ như Cảng Tân Cảng Cái Cui, Tân Cảng Thốt Nốt, ở Ðồng Tháp là Tân Cảng Sa Ðéc, Tân Cảng Cao Lãnh… với hệ thống kết nối từ Cái Mép, Cát Lái xuống ÐBSCL và kể cả đi thị trường Campuchia. Tân Cảng Sài Gòn và VSIP ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư nhằm kết nối phát triển hạ tầng KCN cũng như phục vụ thu hút các nhà đầu tư vào ÐBSCL, kết nối lưu thông hàng hóa gắn liền với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðội ngũ công tác của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và VSIP đã có sự chuẩn bị rất lâu trước khi chính thức ký kết MOU và xác định sẽ cùng đồng hành phát triển với quan điểm muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Hai nhà cung cấp hạ tầng KCN và giải pháp logistics lớn của Việt Nam đã cùng đưa ra 5 nhóm giải pháp để trong thời gian tới tư vấn, thu hút các nhà đầu tư và cung cấp giải pháp logistics trọn khâu cho KCN với chi phí tiết kiệm nhất cho khách hàng của VSIP. Qua đó mang lại sự phát triển chung cho vùng ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, khẳng định: Sự có mặt của VSIP tại Việt Nam đã góp phần quan trọng tạo quỹ đất sạch thu hút các dự án trong và ngoài nước, đóng góp cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho người lao động. Với định hướng của VSIP là một nhà đầu tư hạ tầng KCN có kinh nghiệm trong nhiều năm qua, hệ thống hạ tầng KCN do VSIP xây dựng sẽ hướng tới phát triển xanh và bền vững. Ðây là hình mẫu hợp tác thành công giữa Việt Nam và Singapore. KCN VSIP Cần Thơ đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm, thu hút lao động, tạo năng lực sản xuất mới tại địa phương. Ðây là tiền đề, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TP Cần Thơ nói chung cũng như góp phần tạo động lực, tạo sự lan tỏa, thu hút đầu tư đối với các địa phương trong vùng ÐBSCL. Tin rằng với tính chuyên nghiệp của nhà đầu tư, trong thời gian tới với sự đồng hành, nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Cần Thơ, dự án sẽ triển khai đúng tiến độ, đi vào hoạt động hiệu quả.

VSIP là một trong những nhà đầu tư chuyên nghiệp, tiêu biểu. Nếu giai đoạn 1 của dự án VSIP Cần Thơ với gần 300ha được triển khai thành công sẽ là tiền đề để xây dựng một hệ sinh thái KCN với quy mô gần 1.000ha, không chỉ tạo điều kiện phát triển dự án KCN mà kèm theo là các dự án dịch vụ, logistics, tiện ích cho người lao động để hướng tới phát triển KCN bền vững và hiệu quả. Sự thành công của dự án KCN VSIP tại Cần Thơ còn là tiền đề, động lực để VSIP tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư không chỉ ở Cần Thơ nói riêng mà còn mở rộng ra các tỉnh ở vùng ÐBSCL, nơi có nhiều tiềm năng và thế mạnh phát triển.

Chia sẻ bài viết