29/12/2018 - 22:42

Phát huy vai trò trung tâm đồng bằng 

Trong suốt 15 năm qua, vị thế trung tâm đồng bằng sông Cửu Long đã góp thêm sức hấp dẫn trong hút đầu tư vào TP Cần Thơ. Trong đó, việc thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng được xem là lực đẩy để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thành phố đã tranh thủ nguồn lực từ các thành phần kinh tế - xã hội để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị.

Huy động nguồn lực đầu tư

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, 15 năm qua, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn thành phố đạt trên 430.000 tỉ đồng, tăng bình quân 20,6%/năm. Trong đó, tỷ trọng đầu tư khu vực nhà nước chiếm 42,6%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước (trong nước) chiếm 54,5%; khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 2,9% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Thành phố cũng nỗ lực tạo bước đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xếp dỡ hàng hóa tại Tân cảng-Cái Cui Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN
Xếp dỡ hàng hóa tại Tân cảng-Cái Cui Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN

Cùng với các công trình hạ tầng giao thông, thành phố cùng thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị hoàn chỉnh từng khu vực; hoàn thiện hạ tầng khung, hình thành Khu đô thị Nam Cần Thơ, Khu đô thị cồn Cái Khế, các khu dân cư trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt và các huyện. Từ đó góp phần tạo động lực thu hút đầu tư một số khu chức năng đặc thù như: khu phức hợp cao tầng và nhà phố thương mại VinCom Shophouse, Khách sạn 5 sao Mường Thanh, khách sạn Ninh Kiều. Khu vực Nam Cần Thơ, trong những năm qua được xem là cửa ngõ phía Nam của thành phố với hàng loạt khu dân cư, đô thị mới mọc lên với tỷ lệ lấp đầy về nhà ở ngày một tăng.

Từ khi thành lập vào đầu năm 2004 đến nay, cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội của thành phố được quan tâm đầu tư cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đây là yếu tố then chốt để tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và thay đổi diện mạo đô thị thành phố ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, chia sẻ: Năm 2004, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn quận chỉ đạt 694 tỉ đồng và đến năm 2018 nguồn vốn này đã tăng lên 4.404 tỉ đồng. Quận còn vận động xã hội hóa hơn 500 tỉ đồng để góp phần hoàn thiện dần kết cấu hạ tầng đô thị.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, năm 2018, chỉ tiêu vốn huy động toàn xã hội của thành phố không đạt kế hoạch đề ra nhưng tốc độ tăng trưởng đạt mức khá cao 7,5% so với năm 2017. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế thành phố phát triển không cần dựa chủ yếu vào yếu tố vốn mà còn có tác động của các yếu tố khác ngoài vốn như khoa học và công nghệ, năng suất lao động, cùng với hiệu quả đầu tư các công trình bằng nhiều nguồn vốn từ những năm trước đã được khai thác và dần phát huy tác dụng.

Lan tỏa sức hút

Cuối tháng 5-2017, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống sang Nhật Bản và ký kết bản tuyên bố chung ghi nhớ hợp tác (MOU) với tỉnh Hyogo. Tháng 8-2018, Đại lý Ủy quyền của Mitsubishi Motors Việt Nam tại Cần Thơ (Mitsubishi G-STARS Cần Thơ) được thành lập và đi vào hoạt động tại quận Cái Răng. Theo đại diện lãnh đạo Mitsubishi G-STARS Cần Thơ, tỉnh Hyogo chính là thành phố quê hương của tập đoàn G-Lion, một nhà phân phối ô tô quy mô lớn với hơn 30 năm kinh nghiệm của Nhật Bản đã tham gia đầu tư vào Mitsubishi G-STARS Cần Thơ. Có thể nói, đại lý được hình thành xuất phát từ biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TP Cần Thơ và tỉnh Hyogo.

Thành phố cũng rất chú trọng mời gọi đầu tư lĩnh vực logistics để tạo thêm động lực phát triển. Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, cho biết: Thành phố đang quy hoạch xây dựng và mời gọi đầu tư Trung tâm logistics hạng II thuộc tiểu vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL. Một khi lĩnh vực logistics được thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp cũng như thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của thành phố và tạo ra tác động lan tỏa đến các địa phương trong vùng ĐBSCL.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ vào ngày 28-12, thành phố cũng đề xuất Chính phủ các bộ ngành Trung ương nghiên cứu sớm xem xét bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 và ghi kế hoạch vốn ODA năm 2019 đối với dự án Bệnh viện Ung bướu TP  Cần Thơ 500 giường sử dụng vốn vay của Chính phủ Hungary. Thành phố cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm xem xét, phê duyệt và đề xuất dự án Bệnh viện tim mạch và đề nghị Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc, triển khai nhanh tuyến cao tốc Trung Lương-Cần Thơ và nạo vét Luồng Định An để khai thác hiệu quả cụm cảng số 6 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa cho ĐBSCL.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết