04/04/2020 - 17:23

Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phòng, chống dịch COVID-19 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với cả hệ thống chính trị, Ủy ban MTTQVN các cấp TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều hoạt động tích cực trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh ở cộng đồng. Nổi bật là công tác vận động bà con tín đồ, các tổ chức tôn giáo cùng nhau “vào cuộc”, phát huy tinh thần “tốt đời, đẹp đạo” cùng cả nước vượt qua đại dịch.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đến trao tặng phần quà phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho gia đình các hộ nghèo trên địa bàn thành phố.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Ủy ban Trung ương MTTQVN tổ chức, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn yêu cầu hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên trong cả nước tích cực tuyên truyền, thông tin tình hình nguy hiểm của dịch COVID-19 đến mỗi hộ gia đình và người dân tại các khu dân cư; kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19. Ngay sau Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đã triển khai Lời kêu gọi; đồng thời hướng dẫn MTTQ các quận, huyện, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp kinh phí và hiện vật để hỗ trợ Quỹ Phòng chống dịch COVID-19.

Trích từ Quỹ Phòng chống dịch COVID-19 và nguồn vận động xã hội hóa, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đã tặng 2.500 phần quà (mỗi phần quà gồm 5 khẩu trang, 2 chai Greenskin (dung dịch rửa tay khô kháng khuẩn) và 1 chai nước muối súc miệng) cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố với tổng trị giá 375 triệu đồng. Với nhiều hộ nghèo, đây là phần quà rất ý nghĩa. Ông Nguyễn Văn Hùng - hộ nghèo tại khu vực 6, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, chia sẻ: "Tôi được nghe thông tin trên báo đài về tình hình dịch bệnh nên rất lo lắng. Hôm nay, được Mặt trận và chính quyền đến tận nơi tặng khẩu trang, nước rửa tay và còn hướng dẫn cách giữ gìn vệ sinh phòng ngừa dịch bệnh, tôi rất mừng và biết ơn".

Cùng với hoạt động trên, theo ông Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tăng cường chỉ đạo MTTQ các cấp quyết liệt vào cuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; quán triệt nghiêm trong hệ thống MTTQ các cấp về các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại từng đơn vị, hoạt động phòng chống dịch bệnh được mặt trận các cấp thực hiện chặt chẽ; nhất là trên các địa bàn có đông bà con tín đồ tôn giáo, người dân tộc.

Là địa bàn có trên 85% bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, cho biết: Ủy ban MTTQVN phường phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, từng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng của dịch COVID-19. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng rà soát, lập danh sách các trường hợp người địa phương đi nước ngoài hoặc trở về từ vùng dịch để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp cách ly theo đúng quy định. Không chỉ nghiêm túc chấp hành các nội dung được tuyên truyền, đáng phấn khởi hơn khi đông đảo bà con đồng đạo nơi đây còn nêu cao tinh thần thiện nguyện, phát động may khẩu trang miễn phí để tặng người dân trong và ngoài địa bàn. Ông Nguyễn Thanh Vân, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Trung Kiên, chia sẻ: "Hơn nửa tháng nay, chúng tôi vừa thành lập tổ may khẩu trang từ thiện, huy động trên 30 bà con đồng đạo cùng chung sức thực hiện. Bình quân mỗi ngày, tổ cắt may được trên 400 chiếc khẩu trang vải. May xong, khẩu trang được giặt khử trùng trước khi được đưa đến tay người dùng. Toàn bộ chi phí thực hiện được trích từ nguồn kinh phí của Ban Trị sự và sự ủng hộ của bà con đồng đạo". Gắn với hoạt động thiện nguyện, theo ông Nguyễn Thanh Vân, hiện nay, Ban Trị sự cũng đã tạm dừng các buổi thuyết giảng nhằm tránh việc tụ tập đông người.

Trên tinh thần trách nhiệm cao cả với đất nước, với nhân dân, đến thời điểm này, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố phối hợp tốt cùng chính quyền và mặt trận các cấp, tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Hiện nay, tại chùa Pitu Khôsa Răngsay đã tạm dừng tiếp du khách trong và ngoài nước. Trong thời gian này, chùa tiến hành sơn sửa lại những bức phù điêu lược sử Phật; Họ đạo Chánh tòa Cần Thơ cũng tạm dừng các lớp giáo lý Công giáo và hôn nhân khóa I-2020; Quảng Triệu Hội quán (Chùa Ông Cần Thơ) cũng tạm dừng đón khách và thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng tại di tích theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Trên tinh thần "chống dịch như chống giặc" mà Đảng, Nhà nước kỳ vọng, hệ thống Mặt trận cùng các tôn giáo đã và đang góp sức tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều hoạt động thiết thực ở cộng đồng; góp phần quan trọng cùng cả nước kiểm soát, chống sự lây lan của
dịch bệnh.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết