22/08/2009 - 23:38

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Phát huy lợi thế đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực lớn

* Đình chỉ dự án khai khoáng mỏ đa kim núi Pháo

Ngày 22-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã về thăm và kiểm tra công tác tại Thái Nguyên. Thủ tướng đã đến dâng hương, hoa tại Bia tưởng niệm Đại đội 915 thanh niên xung phong và Khu di tích lịch sử 27-7, kiểm tra việc triển khai dự án khai khoáng mỏ đa kim núi Pháo và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh này.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong 7 tháng của năm 2009. Nổi bật là GDP đạt 7,52%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 5,5 nghìn tỉ đồng tăng 11,3% so với cùng kỳ, tổng mức doanh thu dịch vụ bán lẻ hàng hóa đạt trên 4,1 nghìn tỉ đồng, đời sống người dân ngày càng được nâng cao... các lĩnh vực khác cũng đạt được kết quả đáng khích lệ. Thủ tướng đánh giá cao Thái Nguyên trong việc triển khai Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ trong việc thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Thái Nguyên tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp (chè), dịch vụ và du lịch sinh thái... đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Theo đó, tỉnh cần phát huy là một trung tâm công nghiệp lớn của đất nước về khai khoáng luyện kim, vật liệu xây dựng, cơ khí chế tạo và các ngành công nghiệp phụ trợ để tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp duy trì sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và duy trì việc làm cho người lao động. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển công nghiệp, du lịch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong ngành công nghiệp theo hướng giữ vững các ngành nghề truyền thống có lợi thế cạnh tranh, đồng thời chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chế tạo, luyện kim và sản xuất vật liệu xây dựng... đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp và giáo dục đào tạo lớn của đất nước.

Thủ tướng lưu ý Thái Nguyên cần tập trung đầu tư phát triển hạ tầng (7 tháng mới giải ngân đạt 40%), trong đó giải ngân nhanh vốn trái phiếu Chính phủ đi liền là chất lượng tiến độ và hiệu quả. Rà soát lại qui hoạch, nhất là qui hoạch về chuyển dịch cơ cấu kinh tế để tập trung triển khai xây dựng các khu, cụm công nghiệp gắn với các trung tâm đô thị và liên kết vùng, đồng thời qui hoạch các khu di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp nông thôn. Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cần làm tốt quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Nhằm sớm đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp và giáo dục đào tạo lớn của đất nước, Thủ tướng giao cho các Bộ, ngành chức năng phối hợp với tỉnh triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, mở rộng quốc lộ 3, qui hoạch khu di tích lịch sử kháng chiến ATK, xây dựng khu công nghiệp, nhà ở cho sinh viên và người nghèo...

Riêng đối với dự án khai khoáng mỏ đa kim núi Pháo, sau khi thị sát hiện trường, nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, chủ đầu tư và ý kiến Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Dự án liên doanh khai thác, chế biến khoáng sản đa kim núi Pháo đã “qua tay” nhiều chủ đầu tư; nguồn lực tài chính thực hiện dự án hạn chế; chủ đầu tư không thực hiện đúng qui định đề ra, thời gian triển khai dự án quá lâu, đến nay đã hơn 5 năm mà vẫn chưa triển khai đi vào hoạt động, đặc biệt công tác tái định cho các hộ dân trong vùng gặp nhiều khó khăn, gây bức xúc, hiện mới tái định cư được 56 trong tổng số gần 3.000 hộ bị ảnh hưởng khi dự án đi vào hoạt động. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên đình chỉ dự án, các cơ quan chức năng tiến hành thu Giấy phép đầu tư và xử lý theo đúng các qui định của pháp luật Việt Nam.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết