16/11/2018 - 13:36

Phát hiện mối liên hệ giữa bệnh tim và Alzheimer 

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra mối liên hệ giữa chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) và bệnh tim, qua đó cho rằng kiểm soát nguy cơ bệnh tim có thể trì hoãn căn bệnh gây mất trí nhớ.

       

Theo đó, các chuyên gia tại Đại học Washington và Đại học California-San Francisco đã xem xét các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim – bao gồm chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, bệnh tiểu đường tuýp 2 và nồng độ mỡ trong máu cao (triglyceride và cholesterol) – để xem yếu tố nào có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Qua phân tích dữ liệu của 1,5 triệu người, họ nhận diện được 90 điểm ADN liên quan đến bệnh tim mạch và cả bệnh Alzheimer. Cụ thể, các gien ảnh hưởng đến chuyển hóa lipid máu (làm mỡ trong máu tăng cao) cũng là những gien liên quan đến nguy cơ phát triển Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện mới gợi ý khả năng điều chế lại các loại thuốc chữa rối loạn chuyển hóa lipid máu, cũng như cho phép các nhà nghiên cứu bắt đầu phát triển một số loại thuốc có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh Alzheimer. Nghiên cứu còn gợi ý rằng việc giảm nồng độ triglyceride và cholesterol trong máu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

AN NHIÊN (Theo TheHealthSite)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Alzheimer