27/04/2022 - 09:56

Phần Lan và Thụy Điển lên kế hoạch nộp đơn xin gia nhập NATO

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Phần Lan và Thụy Điển có thể sẽ nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 5 tới.

Theo báo Iltalehti của Phần Lan, các nhà lãnh đạo của Phần Lan và Thụy Điển dự kiến gặp nhau vào ngày 16-5 và sau đó hai nước sẽ công khai ý định xin gia nhập NATO. Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto từ chối bình luận về thông tin này, nhưng nhắc lại ông muốn Phần Lan và Thụy Điển đưa ra những lựa chọn tương tự.

Trong khi đó, nhật báo Aftonbladet của Thụy Điển trích dẫn các nguồn tin thân cận với Chính phủ Thụy Điển cho biết Mỹ và Anh đã cam kết với Thụy Điển tăng cường hiện diện quân sự, tập trận rộng rãi hơn và hỗ trợ chính trị “mạnh mẽ” từ các nước của NATO trong trường hợp khả năng kết nạp Thụy Điển khả thi. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cũng từ chối bình luận về các thông tin trên.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin trong cuộc gặp người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson cách đây 2 tuần cho biết Phần Lan sẽ đưa ra quyết định về việc xin gia nhập NATO trong những tuần tới. Stockholm hiện cũng đang tiến hành xem xét lại chính sách an ninh của mình, bao gồm ý kiến về khả năng trở thành thành viên NATO. Kết quả dự kiến sẽ được công bố vào giữa tháng 5. Ngoài ra, đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền tại Thụy Điển cũng đang xem xét lại sự phản đối lâu dài của họ đối với tư cách thành viên NATO. Dự kiến sẽ có kết quả chậm nhất vào ngày 24-5.

HƯƠNG GIANG

Chia sẻ bài viết