14/06/2019 - 07:32

PC Cần Thơ hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt 

Thực hiện theo chủ trương của Chính phủ về việc không dùng tiền mặt trong thanh toán, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) đẩy mạnh triển khai các giải pháp để tuyên truyền, vận động khách hàng không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện, mà thông qua các ngân hàng và các tổ chức trung gian. Dự kiến đến cuối năm 2019, quận Ninh Kiều đạt 100% khách hàng không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện.

Ngày càng nhiều khách hàng chọn phương thức thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng.

Theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 1-1-2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2019 và định hướng đến 2021 (gọi tắt là NQ 02). Trong đó, 100% công ty điện trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với toàn ngành, PC Cần Thơ đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp để tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng dịch vụ này. Để thực hiện chủ trương này, PC Cần Thơ nỗ lực mở rộng ký hợp đồng với nhiều đối tác là ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, khách hàng không phải chịu phí dịch vụ thanh toán và không phải mất thời gian để đến chờ tại quầy giao dịch của điện lực. Phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng, nhất là khách hàng cán bộ công nhân viên, doanh nghiệp không có thời gian đi đóng tiền điện trong giờ hành chính. Đối với ngành điện, việc đa dạng dịch vụ thanh toán tiền điện giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cung cấp cho khách hàng một kênh thanh toán tiền điện tiện lợi, nhanh chóng, hiện đại. Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong việc thanh toán không dùng tiền mặt và thể hiện xu hướng phát triển theo hướng hiện đại hóa trong việc thanh toán. Để thanh toán tiền điện qua tài khoản (không dùng tiền mặt) khách hàng đến ngân hàng 1 lần để đăng ký. Những lần sau, ngân hàng sẽ trích tự động tài khoản của khách hàng và chuyển tiền cho điện lực hoặc khách hàng tự động thao tác thanh toán (Internet Banking) và tải hóa đơn điện tử về.

Giai đoạn năm 2015-2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các Công ty Điện lực thành viên đã đẩy mạnh việc triển khai mở rộng hợp tác với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ ví điện tử để triển khai việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt. Từ ngày 21-12-2018, EVN đã chính thức đưa các dịch vụ điện trực tuyến đang cung cấp lên mức độ 4 và hoàn thành việc kết nối cung cấp dịch vụ điện tại Trung tâm hành chính công và Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tất cả 63 tỉnh, thành phố. Trong năm 2019, nhằm triển khai các biện pháp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4 theo yêu cầu tại NQ 02, EVN sẽ triển khai các giải pháp thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như trích nợ tự động, SMS và Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử, Ủy nhiệm thu/Ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên Website của Điện lực...; ưu tiên các hình thức trích nợ tự động/ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi, qua đó giảm dần và tiến tới không còn việc thu tiền tại nhà.

Hiện nay, tất cả 9 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã sử dụng hóa đơn tiền điện hình thức điện tử. Vì vậy, khách hàng đến điện lực, ngân hàng hay các tổ chức thu trung gian sẽ nhận được phiếu thu (biên nhận thanh toán) và có thể tải hóa đơn điện tử tại địa chỉ http://cskh.evnspc.vn. Ngoài ra, khách hàng có thể đến thanh toán tiền điện tại các điểm thu hộ như: tại các cửa hàng tiện lợi VinMart, chuỗi cửa hàng điện thoại của Phương Tùng, FPT Shop, các cửa hàng của Viettel... Tại đây, chấp nhận thanh toán bất cứ ngày nào trong tuần, kể cả ngày thứ bảy, Chủ nhật.

Theo PC Cần Thơ, mục tiêu của công ty đến hết năm 2019 sẽ đạt được 160.000 khách hàng, năm 2020 sẽ đạt trên 190.000 khách hàng sử dụng hình thức trả tiền qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.

PC Cần Thơ đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và các tổ chức trung gian để khách hàng có thể thanh toán tiền điện gồm: Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienViet Postbank) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (Vietcombank) Chi nhánh Cần Thơ và Tây Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Cần Thơ và Tây Đô, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HD Bank) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Các tổ chức trung gian thanh toán gồm: Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel, Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Telecom), Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion), Công ty Cổ phần Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam, Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Điện lực và Viễn Thông (ECPay), Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPay) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (M_Service).

Khách hàng có thể liên hệ tổng đài 19001006 hoặc 19009000 hoặc truy cập tại website: http://pccantho.evnspc.vn để được giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn cụ thể về dịch vụ này.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết