20/04/2020 - 22:02

Ông Trump và các thống đốc chỏi nhau chuyện cách ly 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và thống đốc các tiểu bang tiếp tục giằng co về yêu cầu nới lỏng lệnh cách ly xã hội, để các doanh nghiệp mở cửa trở lại trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang càn quét nước này.

Người biểu tình tụ tập bên ngoài nơi ở của Thống đốc bang Indiana yêu cầu dỡ bỏ cách ly xã hội. Ảnh: SOPA Images

Theo các chuyên gia y tế, hướng dẫn cách ly xã hội bao gồm yêu cầu người dân ở nhà là cần thiết để ngăn COVID-19 lan rộng trong cộng đồng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump tại cuộc họp báo mới đây nói rằng một số tiểu bang có lẽ đã “quá hà khắc” khi triển khai nhiều biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Cuối tuần rồi, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại Michigan, Ohio, Virginia, Minnesota, Texas, Wisconsin và Florida nhằm yêu cầu chính quyền địa phương chấm dứt các biện pháp “hạn chế di chuyển một cách vô lý và kìm hãm hoạt động kinh tế”. Một số người còn vẫy cờ in hình ông Trump hoặc mặc trang phục có tên tổng thống. Trong động thái ủng hộ, chủ nhân Nhà Trắng đã đăng tải hàng loạt thông điệp trên Twitter kêu gọi “giải phóng” Minnesota, Michigan và Virginia. Đây đều là những bang có thống đốc là thành viên đảng Dân chủ.

Truyền thông Mỹ dự báo biểu tình sẽ còn tiếp diễn tại những bang khác trong tuần này. Dù vậy, Tổng thống Trump cho biết ông không thấy có vấn đề gì trước việc người dân muốn thể hiện sự bất mãn, bất chấp cảnh báo của chuyên gia y tế về việc người biểu tình phớt lờ quy tắc giãn cách xã hội và không đeo khẩu trang có thể tăng nguy cơ SARS-CoV-2 lây lan.

Trong khi đó, có ý kiến cho rằng ông Trump dường như khuyến khích biểu tình nhằm gây áp lực buộc thống đốc các tiểu bang sớm loại bỏ những quy định chống COVID-19 khắt khe hiện nay. Theo giới quan sát, mở cửa lại nền kinh tế là trọng tâm trong chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump. Tuần rồi, Nhà Trắng đã cho công bố hướng dẫn “Mở cửa nước Mỹ trở lại” gồm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài ít nhất 14 ngày. Phó Tổng thống Mike Pence còn khẳng định các bang đủ khả năng xét nghiệm COVID-19 và có thể nhanh chóng tiến hành giai đoạn 1 trong kế hoạch.

Tuyên bố từ Washington lập tức vấp phải phản ứng của lãnh đạo một số bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Theo thống đốc bang Virginia Ralph Northam, Tổng thống Trump và cấp phó đang “ảo tưởng” khi nói rằng các địa phương đủ khả năng thực hiện xét nghiệm COVID-19. Trong khi đó, thống đốc bang New York Andrew Cuomo tiếp tục chỉ trích chính quyền Trump đùn đẩy trách nhiệm cho tiểu bang. Ông Cuomo cũng nói rõ đây chưa phải thời điểm có thể buông lỏng công tác kiểm soát dịch bệnh. Riêng về mặt xã hội, các thống đốc lo ngại thái độ của Tổng thống Trump đối với làn sóng biểu tình và đặc biệt lời kêu gọi “giải phóng” có thể gia tăng nguy cơ bất ổn dân sự, kích động sự thù địch chống lại chính quyền địa phương.

►Dân chúng cũng chia rẽ

Theo kết quả thăm dò dư luận do Wall Street Journal/NBC thực hiện, đa phần người dân Mỹ bày tỏ lo ngại việc dỡ bỏ các hạn chế quá sớm sẽ khiến dịch COVID-19 lây lan mạnh hơn.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, kết quả thăm dò cho thấy 6 trong 10 người được hỏi cho biết họ lo ngại Mỹ sẽ thực hiện quá nhanh việc nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, trong khi đó chỉ có 3 người cho rằng mối lo ngại lớn hơn là tác động đối với nền kinh tế khi phải đóng cửa quá lâu.

Trong cuộc thăm dò, 70% người ủng hộ đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại đối với việc mở cửa nền kinh tế quá sớm so với tỉ lệ 39% của đảng Cộng hòa. Ngược lại, 48% người theo đảng Cộng hòa cho rằng Mỹ sẽ mất quá nhiều thời gian khi ngừng các hoạt động kinh tế so với 19% của đảng Dân chủ.

MAI QUYÊN (Theo The Hill)

Chia sẻ bài viết