28/11/2018 - 21:47

Ông Trump dọa hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể hủy cuộc họp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau những căng thẳng liên quan vụ tàu hải quân Ukraine tuần trước bị Nga bắt giữ với cáo buộc “xâm nhập lãnh hải trái phép”.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ hội đàm với Tổng thống Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Argentina trong hai ngày 30-11 và 1-12. Hai bên dự kiến thảo luận vấn đề an ninh, kiểm soát vũ khí cùng tình hình Ukraine và Trung Đông. Nhưng nói với Washington Post hôm 27-11, ông chủ Nhà Trắng cho biết kế hoạch này sẽ được quyết định sau khi ông nắm bản báo cáo đầy đủ xung quanh vụ xung đột ở Eo biển Kerch khiến quan hệ Nga-Ukraine leo thang căng thẳng. “Có thể tôi sẽ không dự họp. Tôi không thích và không muốn thấy sự hung hăng kiểu đó chút nào” - trích phát biểu của ông Trump.

Tổng thống Trump (trái) và người đồng cấp Putin tại thượng đỉnh Mỹ - Nga ở Helsinki, Phần Lan tháng 7-2018. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố trên là phản ứng cứng rắn nhất của nhà lãnh đạo Mỹ cho đến nay trong bối cảnh Nga và Ukraine đang quy trách nhiệm cho nhau về những gì xảy ra ở Biển Đen. Trước đó, ông Trump nói rằng Washington “không hài lòng” tình trạng bạo lực leo thang giữa Nga và Ukraine, nhưng không đề cập cụ thể hành vi của Mát-xcơ-va. Trả lời CNN, các quan chức Mỹ cho biết sự kiềm chế của tổng thống là cố ý để tránh xung đột trước khi ông gặp Tổng thống Putin tại hội nghị G20.

Hôm 25-11, lực lượng bảo vệ bờ biển Nga đã nổ súng và bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine cùng 24 thủy thủ với cáo buộc vi phạm lãnh hải ở Eo biển Kerch, ngoài khơi bán đảo Crimea trên Biển Đen. Đây là lần đầu tiên quân đội hai nước công khai đối đầu, ngoài các vụ giao tranh giữa chính quyền Kiev với lực lượng do
Mát-xcơ-va hậu thuẫn ở khu vực ly khai thuộc miền Đông Ukraine trong 4 năm qua. Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả hành động của Nga là “leo thang nguy hiểm” và kêu gọi các nước châu Âu làm nhiều hơn để hỗ trợ Ukraine. Còn Kiev coi vụ việc là “động thái gây hấn” và tiến hành áp đặt thiết quân luật trong 30 ngày ở các tỉnh giáp biên giới Nga. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 27-11 còn lên tiếng cảnh báo nguy cơ “chiến tranh toàn diện” với nước láng giềng sau cáo buộc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực biên giới chung.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 28-11 thông báo nước này sẽ sớm triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 thế hệ mới trên Bán đảo Crimea. Hãng tin RIA cho biết hệ thống tên lửa S-400 thế hệ mới sẽ được vận hành vào cuối năm nay.

 S-400 Triumph là hệ thống tên lửa tầm xa và tầm trung. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt máy bay tấn công và do thám (bao gồm máy bay tàng hình) và bất kỳ mục tiêu trên không khác với hỏa lực dữ dội và hoạt động chống điện từ. S-400 có phạm vi hoạt động 400km, được trang bị cho quân đội Nga từ năm 2007.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết