14/08/2017 - 21:38

Ông Trump bị chỉ trích sau vụ bạo lực ở Virginia 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hứng phải làn sóng chỉ trích từ nhiều phía sau tuyên bố bị cho là “hời hợt” liên quan vụ tuần hành biến thành đụng độ chết người ở thành phố Charlottesville, bang Virginia hôm 12-8.

Người biểu tình phản đối Tổng thống Trump tại New York. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng chật vật “bảo vệ” ông chủ

Vụ bạo động ở Charlottesville xuất phát từ cuộc biểu tình của các nhóm theo chủ nghĩa phát xít mới, kỳ thị chủng tộc KKK và những người chủ trương thượng đẳng da trắng chống lại kế hoạch dỡ bỏ bức tượng vị tướng Robert E. Lee của Liên minh miền Nam trong cuộc nội chiến Mỹ thế kỷ 19, được xem là biểu trưng của chủ nghĩa thượng đẳng da trắng.

Cuộc tuần hành biến thành đụng độ khi các nhóm kể trên chạm trán những người phản đối. Cuối cùng, một chiếc xe đã đâm vào đám đông chống lại những người theo chủ nghĩa phát xít mới, khiến một phụ nữ 32 tuổi thiệt mạng và 19 người khác bị thương.

Nhiều giờ sau vụ bạo loạn, Tổng thống Trump trong một tuyên bố đã lên án “biểu hiện ghê tởm của thù hận, cực đoan và bạo lực từ nhiều phía”. Phát biểu của ông Trump nhanh chóng bị truyền thông Mỹ đánh giá là khác biệt so với thông điệp từ người tiền nhiệm Barack Obama.

Ông chủ Nhà Trắng cũng bị đảng Dân chủ và nhiều thành viên cấp cao đảng Cộng hòa chỉ trích vì mất quá nhiều thời gian để có phản ứng trước cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên trong nước mà ông đối mặt trên tư cách tổng thống.

Tỉ phú New York còn bị cho đã thất bại khi phát biểu chung chung, không nêu bản chất vụ bạo động là hành vi khủng bố cũng như không thừa nhận yếu tố phân biệt chủng tộc rõ ràng. Thị trưởng thành phố Charlottesville Mike Signer thậm chí còn đổ lỗi ông Trump là nguồn cơn của bầu không khí bạo lực, rằng cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016 đã tạo điều kiện cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc manh nha và dẫn đến những gì xảy ra tại Charlottesville.

Đáp lại, Nhà Trắng trong động thái bảo vệ tổng thống cho biết tuyên bố của ông Trump lên án tất cả hình thức “bạo lực, kỳ thị, hận thù và tất nhiên bao gồm thành phần kỳ thị chủng tộc như KKK, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, phát xít mới và các nhóm quá khích khác”. Nhà Trắng cũng tái khẳng định lời kêu gọi của ông Trump về một nước Mỹ đoàn kết và hòa hợp dân tộc.

Trong khi đó trên Twitter, con gái tổng thống đồng thời là phụ tá Nhà Trắng Ivanka Trump đã chỉ trích trực tiếp các nhóm tham gia khi nói rõ “những thành phần kỳ thị chủng tộc, ủng hộ tư tưởng da trắng thượng đẳng và chủ nghĩa phát xít mới sẽ không có chỗ đứng trong xã hội Mỹ”.

Biểu tình lan rộng

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster, bạo lực bùng phát gây chết người tại cuộc biểu tình ở Charlottesville là “hành động phạm tội phù hợp với định nghĩa khủng bố, có thể bị thúc đẩy bởi sự thù hằn và cực đoan”. Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra để làm rõ vụ việc.

Trong khi điều tra đang diễn ra, Reuters cho biết hàng loạt cuộc biểu tình phản đối sự hận thù và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tiếp tục bùng phát trên khắp nước Mỹ.

Riêng ở New York, hôm 13-8 nhiều người đã tuần hành qua một số địa điểm ở Manhattan tới Tháp Trump để yêu cầu tổng thống có tuyên bố nhắm vào các nhóm chủ nghĩa dân tộc da trắng tham gia vụ bạo lực ở Charlottesville. Trong đó, người dân tỏ ra lo ngại quan điểm cực đoan đang trở nên bình thường dưới thời của ông Trump.      

    MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết