24/08/2019 - 09:32

Ông Pompeo phân vân giữa ghế ngoại trưởng và TNS 

Đảng Cộng hòa đang vận động Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tranh cử vào Thượng viện cuối năm tới để duy trì thế đa số tại cơ quan này. Theo lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và các thượng nghị sĩ (TNS) khác, nếu ra tranh cử, ông Pompeo sẽ là ứng viên sáng giá và bảo đảm một ghế cho đảng Cộng hòa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo​. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Pompeo gần đây đã thảo luận về khả năng chạy đua vào Thượng viện. Tuy ông Trump muốn phe Cộng hòa có thêm ghế nhưng không muốn mất Ngoại trưởng Pompeo, một trong những trợ lý được tin cậy nhất.

Mike Pompeo được xem là nhân vật duy nhất trong đội ngũ an ninh của ông Trump còn giữ được ghế từ đầu cho đến giờ. Từ Hạ nghị sĩ bang Kansas, ông được bổ nhiệm giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) khi ông Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng đầu năm 2017, rồi sau đó là ngoại trưởng vào tháng 4-2018 lúc Rex Tillerson bị sa thải. Trong khi người tiền nhiệm Tillerson bị ông Trump không tiếc lời chê bai thì Pompeo được chủ nhân Nhà Trắng ngày càng tin tưởng trong việc giải quyết các thách thức quốc tế như vấn đề Iran, Triều Tiên, Venezuela, Trung Đông…

Ngoại trưởng Pompeo (55 tuổi) cũng không loại trừ khả năng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ thứ hai và không thể tái tranh cử.

QUỐC KHÁNH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết