10/12/2020 - 06:58

Ông Park đi tìm “sát thủ” 

Không phải tự nhiên mà HLV Park Hang-seo gọi đến 8 tiền đạo lên đội tuyển quốc gia trong đợt tập trung cuối cùng của năm 2020. Ông muốn thử nghiệm những lối chơi mới để tránh bị các đối thủ bắt bài ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup diễn ra vào năm sau.

Thầy Park cho rằng ở V.League không tìm ra chân sút nổi bật như Tiến Linh (trái). Ảnh: ANH HUY

Thầy Park cho rằng ở V.League không tìm ra chân sút nổi bật như Tiến Linh (trái). Ảnh: ANH HUY

Nguyên do đầu tiên khiến vị HLV người Hàn Quốc phải làm mới đội tuyển xuất phát từ việc hầu hết đội bóng Đông Nam Á đã quá rành rẽ đội tuyển Việt Nam, từ con người đến lối chơi. Hơn nữa, dù đang đứng đầu bảng G vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022, với 5 trận bất bại, nhưng hiệu suất ghi bàn của các học trò ông Park không cao, khi mới chỉ có 5 lần phá lưới đối phương.

Thật ra từ lâu thầy Park rất cần những cuộc cải tổ lớn ở đội tuyển quốc gia, mà ngặt nỗi nhân sự không phải lúc nào cũng bảo đảm cho ông chọn lựa phù hợp để triển khai hệ thống chiến thuật mới. Rõ nhất trên hàng tiền đạo, các CLB chơi ở V.League sử dụng đến 80% chân sút ngoại. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho đội tuyển, nhưng nó lại nằm ngoài tầm kiểm soát của VFF lẫn thầy Park.

Trong 8 chân sút mà ông thầy Hàn Quốc cho là giỏi nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại, không có ai lạ lẫm với người hâm mộ. Chính ông Park cũng nói ngoại trừ các tiền đạo đã khẳng định mình như Tiến Linh, Hà Đức Chinh, Công Phượng,... ông chẳng thấy ai nổi bật hơn. Chính vì thế ông đã gọi trở lại lão tướng Văn Quyết từng là thủ quân tuyển quốc gia, nhưng suốt 2 năm qua bị lãng quên do không phù hợp với cách chơi chung. Cầu thủ như Hồ Tuấn Tài tái xuất sẽ phải cạnh tranh nhiều; hay những Văn Toàn, Văn Long, Phan Văn Đức thực chất quen chạy biên chứ không phải tiền đạo chính hiệu.

Do đó, ông Park dẫu sở hữu rất nhiều chân sút vẫn có cảm giác thiếu thốn, buộc ông cùng các cộng sự phải vắt óc tìm cách làm mới con người cũ. Đấy là một bài toán khó khiến Ban huấn luyện đắn đo nhiều để chọn đáp án chính xác sau cuộc thử nghiệm kéo dài 22 ngày với mục tiêu nhào nặn ra những “sát thủ” đúng nghĩa.

Bên cạnh sự yên tâm khi tuyến phòng ngự vững chãi và một khu giữa sân có đông đảo tiền vệ năng động, hàng tiền đạo chính là nơi làm thầy Park đau đầu nhất.

Mong cho HLV Park Hang-seo và các trợ lý tiếp tục làm nên chuyện ở hai đấu trường khó là vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết