07/11/2020 - 20:57

Ông Biden tự tin vào chiến thắng lớn 

Trưa 7-11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã có bài phát biểu ngắn gửi đến toàn nước Mỹ tại thành phố quê nhà Wilmington thuộc bang Delaware, trong đó ông bày tỏ tin tưởng sẽ chiến thắng lớn trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Biden trong bài diễn văn ngày 7-11. Ảnh: Reuters

Ông Biden trong bài diễn văn ngày 7-11. Ảnh: Reuters

Ông Biden phát biểu bên trong tòa nhà tổ chức sự kiện với sự chứng kiến của báo giới và các cố vấn, cùng hàng trăm ủng hộ viên đứng ở bên ngoài. “Một trong những điều khiến tôi vô cùng tự hào là cách chúng ta đã làm được trên toàn nước Mỹ. Chúng ta chưa tuyên bố chiến thắng cuối cùng nhưng chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc đua này. Chúng ta đang trên đường giành hơn 300 phiếu đại cử tri” - ông Biden phát biểu. Ông cũng lặp lại lời kêu gọi người dân Mỹ hãy kiên nhẫn chờ kết quả. “Chúng ta phải bình tĩnh, kiên nhẫn. Ðể toàn bộ quá trình diễn ra, để mọi lá phiếu được kiểm” - ông Biden nhấn mạnh.

Cũng trong vài diễn văn, ông Biden cam kết sẽ nỗ lực hàn gắn nước Mỹ đang bị chia rẽ, cũng như lập tức giải quyết các vấn đề lớn hiện nay như đại dịch COVID-19. Ông cho biết ông và đối tác liên danh tranh cử - Thượng nghị sĩ Kamala Harris, đã có cuộc gặp với các chuyên gia để chuẩn bị cho nhiệm kỳ tại Nhà Trắng.

Trước khi cựu Phó Tổng thống Mỹ có bài phát biểu tự tin vào chiến thắng vang dội trên, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị đối thủ không “tuyên bố sai” về việc giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ ông Biden không nên tuyên bố sai về việc đắc cử tổng thống, đồng thời nhấn mạnh “tiến trình pháp lý mới chỉ bắt đầu”. Ông Trump cũng tái khẳng định mình sẽ người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đang tạm dẫn trước đương kim Tổng thống Trump tại các bang chiến địa Arizona, Nevada và thậm chí là Georgia - bang vốn có truyền thống nghiêng về ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Theo tờ USA TODAY, ông Biden đang dẫn trước ông Trump tại  các bang trên lần lượt là 29.861 phiếu, 22.657 phiếu và 4.495 phiếu. Tại Pennsylvania - bang bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Biden cũng đang có nhiều hơn đối thủ đến 28.833 phiếu bầu.

Tuy vậy, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra lệnh cho Hội đồng bầu cử bang Pennsylvania tách riêng các lá phiều bầu gửi qua đường bưu điện đến sau ngày bầu cử, đồng thời tiến hành kiểm riêng số phiếu trên với cuộc kiểm phiếu tổng thể của bang này. Lệnh trên do Thẩm phán theo đường lối bảo thủ Samuel Alito ký đáp ứng một phần yêu cầu của đảng Cộng hòa trong vụ kiện liên quan tới thời hạn nhận phiếu bầu qua đường bưu điện, trong đó có cả việc yêu cầu dừng kiểm phiếu đến muộn tại bang Pennsylvania.  Nhà Trắng cũng đã đưa ra tuyên bố của Tổng thống Trump: “Chúng tôi sẽ theo đuổi tiến trình kiện tụng bằng mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo rằng nhân dân Mỹ tin tưởng vào chính phủ của chúng tôi. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ cuộc đấu tranh cho các bạn và cho đất nước của chúng ta”.

Theo hãng Edison Research, ông Biden đang giành được 253 phiếu đại cử tri, so với 214 phiếu của ông Trump. Các bang đang tranh chấp số phiếu bầu giữa 2 bên là Arizona (11 phiếu), Nevada (6  phiếu), Georgia (16 phiếu) và Pennsylvania (20 phiếu). Như vậy, chỉ cần giành thắng lợi tại bang Pennsylvania hoặc 2 trong số 3 bang còn lại là ông Biden sẽ đắc cử tổng thống Mỹ. Nếu chiến thắng ở tất cả 4 bang này, ông Biden sẽ giành thêm 53 phiếu đại cử tri và qua đó đắc cử tổng thống với hơn 300 phiếu đại cử tri mà ông vừa tự tin tuyên bố.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng dương tính với SARS-CoV-2

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows ngày 7-11 (giờ Việt Nam) đã thông báo rằng ông dương tính với SARS-CoV-2.  Hiện vẫn chưa rõ thời điểm chính xác ông Meadows biết mình mắc COVID-19 hoặc những triệu chứng của ông.     Thông tin ông Meadows mắc COVID-19 được đưa ra trong bối cảnh  dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và gây hậu quả nghiêm trọng tại Mỹ. Theo chuyên trang worldometers.info, tính đến chiều 7-11, Mỹ đã ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 242.230 ca tử vong. Ngày 6-11 là ngày thứ 3 liên tiếp, Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới trong 1 ngày trên 100.000 ca và đây cũng là ngày Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất từ trước tới nay, trên 127.000 ca.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết