30/11/2018 - 08:55

Nuôi cấy thành công nhau thai trong phòng thí nghiệm

Nhau thai là bộ phận cung cấp toàn bộ ôxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và nếu nó không phát triển đúng cách, thai phụ có thể bị sẩy thai hoặc em bé không phát triển hoàn thiện. Vấn đề là hiểu biết về quá trình này rất hạn chế do không thể nhìn thấy những gì xảy ra trong tử cung ở giai đoạn sớm của thai kỳ.

Tin vui là các nhà khoa học Anh vừa nuôi cấy thành công bộ phận nhau thai thu nhỏ mà họ cho là sẽ nâng cao hiểu biết khoa học về các biến chứng sản khoa – theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge bắt đầu phát triển tế bào nhau thai của con người cách đây hơn 30 năm. Gần đây, họ tiến hành phân tách và nhận biết đặc điểm của tế bào nhau thai và cuối cùng đã tìm ra sự kết hợp tế bào phù hợp với hệ thống nuôi cấy hữu cơ để tạo ra các bộ phận nhau thai thu nhỏ. Graham Burton, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết việc nuôi cấy thành công nhau thai trong phòng thí nghiệm sẽ giúp làm sáng tỏ nhiều khía cạnh về mối quan hệ giữa nhau thai, tử cung và thai nhi, cũng như cho phép các bác sĩ tìm ra giải pháp giúp phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Theo đó, nhau thai thu nhỏ sẽ được dùng để nghiên cứu một số biến chứng thai kỳ phổ biến như tiền sản giật, sẩy thai và thai nhi kém phát triển. Nó cũng giúp các chuyên gia hiểu biết tại sao nhau thai có thể ngăn một số bệnh nhiễm trùng lây truyền từ mẹ sang em bé, mà không ngăn được những bệnh nhiễm trùng khác, chẳng hạn như vi-rút Zika. Ngoài ra, nhau thai thí nghiệm cũng có thể được dùng để kiểm tra độ an toàn của các loại thuốc mới dùng trong 3 tháng đầu thai kỳ và làm sáng tỏ những bất thường về nhiễm sắc thể có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của em bé.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nhau thai