17/11/2019 - 23:21

Nửa nhiệm kỳ thăng trầm của Tổng thống Hàn Quốc 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ảnh) vừa chính thức bước vào nửa cuối của nhiệm kỳ duy nhất kéo dài 5 năm. Nhà lãnh đạo xứ kim chi đã đạt nhiều thành tựu trong chính sách đầy tham vọng của mình nhưng ông vẫn còn rất nhiều việc phải làm nhằm thực hiện các cam kết tranh cử và giải quyết những thách thức mới.

 

Không ít thành tựu…

Kế hoạch kinh tế ban đầu của Tổng thống Moon tập trung vào 3 khía cạnh, gồm tạo ra việc làm trong khu vực công, mở rộng mạng lưới an sinh xã hội và cải tổ các tập đoàn đa quốc gia lớn. Cho đến nay, ông đã tạo ra hơn 90.000 việc làm trong khu vực công; tăng đáng kể chi tiêu phúc lợi; và kêu gọi Quỹ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia tích cực tận dụng cổ phần của mình trong các tập đoàn đa quốc gia lớn để phục vụ lợi ích của người lao động tốt hơn. Không những vậy, ông Moon cũng yêu cầu giảm số giờ làm việc tối đa từ 68 tiếng/tuần xuống còn 52 tiếng/tuần trong khi cho tăng mức lương tối thiểu từ 6.470 won (5,7 USD)/tiếng từ đầu năm 2017 lên 8.350 won (7,37 USD)/tiếng từ năm 2020.

Trong bài phát biểu nhậm chức hồi tháng 5-2017, Tổng thống Moon tuyên bố sẽ biến Hàn Quốc thành đất nước của "cơ hội bình đẳng, quá trình công bằng và kết quả chính đáng". Ông đã có một khởi đầu đầy nhiệt huyết với sự tín nhiệm lên tới 80% của người dân. Chính phủ của ông cũng đã tạo được tiếng vang với chiến dịch chống tham nhũng khi 2 cựu tổng thống Park Geun-hye và Lee Myung-bak bị bỏ tù về tội trạng này.

Tổng thống Moon cũng dồn tâm huyết giải quyết quan hệ liên Triều với tuyên bố sẽ "ngồi ghế lái" trong các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên. Sáng kiến hòa bình của ông được đền đáp khi Bình Nhưỡng cử một phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018, báo hiệu một "mùa xuân" tại khu vực. Ông cũng đã 2 lần gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom, đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ tại Singapore vào ngày 12-6 năm ngoái.

…nhưng cũng đầy khó khăn

Trong năm 2017, GDP của Hàn Quốc tăng 3,1% nhưng nhiều ước tính cho thấy GDP của nước này trong năm nay chỉ tăng 2-2,5%. Các yếu tố kinh tế bên ngoài là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này. Tuy nhiên, giới phê bình đã đổ lỗi cho Tổng thống Moon. Họ cho rằng việc tăng lương tối thiểu đã ảnh hưởng xấu đến các chủ doanh nghiệp nhỏ và triển vọng việc làm cho thanh niên Hàn Quốc, đồng thời tố các chính sách của ông làm cho giá nhà ở Seoul tăng vọt, làm tăng tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Tổng thống Moon không được lòng người dân. Cụ thể, theo thăm dò do Gallup Korea thực hiện hồi tháng 10, chỉ có 39% số người được hỏi ủng hộ ông. Đặc biệt, 25% trong số những người không ủng hộ phản đối chính sách kinh tế của ông. Việc Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk mất chức vì bê bối tham nhũng hồi giữa tháng 10 cũng là đòn giáng vào uy tín của ông Moon.

Trong khi đó, quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản rơi vào trạng thái tồi tệ nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1965. Sự bế tắc trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng cũng khiến ông Moon không thể thúc đẩy kế hoạch làm trung gian hòa giải. Chưa hết, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại còn đòi Seoul tăng chi phí lên đến 500% cho binh sĩ Mỹ đóng tại Hàn Quốc...

HOÀNG NAM (Theo The Diplomat, Yonhap)

Chia sẻ bài viết