26/12/2022 - 09:22

Nữ thủ lĩnh của Trường Tiểu học Bình Thủy 

CÁT ÐẰNG

Từ năm học 2017-2018 đến nay, Trường Tiểu học Bình Thủy được Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ chọn làm trường điểm chỉ đạo xây dựng trường điển hình đổi mới của quận và thành phố. Chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng lên, đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành. Nhiều năm liền, trường đều đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của UBND thành phố. Năm học 2017-2018, trường vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Năm học 2018-2019, trường được trao Huân chương Lao động hạng Nhì và Cờ thi đua của Bộ GD&ÐT… Người dẫn dắt tập thể nhà trường đạt được những thành tích đó là cô hiệu trưởng Trịnh Thị Nhung.

Cô Trịnh Thị Nhung nhận Bằng khen của Bộ GD&ÐT và dự lễ vinh danh Nhà giáo tiêu biểu năm 2022. Ảnh: CTV

Cô Trịnh Thị Nhung gắn bó với Trường Tiểu học Bình Thủy từ năm 1993 đến nay. Trước đó, khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm TP Cần Thơ, cô Nhung có 2 năm làm giáo viên dạy văn ở một trường THCS tại Kiên Giang. Sau đó, cô xin chuyển về Cần Thơ và gắn bó với Trường Tiểu học Bình Thủy suốt 29 năm qua.

Từ giáo viên bộ môn bậc THCS, cô Nhung gặp nhiều khó khăn khi chuyển sang làm giáo viên chủ nhiệm bậc tiểu học và dạy nhiều môn học. Cô nhung chia sẻ: “Lúc đó, khó nhất với tôi là phương pháp dạy chính tả. Tôi không ngừng học hỏi, nghiên cứu để khắc phục điểm yếu và đáp ứng nhu cầu chuyên môn. Tôi vừa học hỏi đồng nghiệp, vừa nghiên cứu sách vở, soạn giáo án kỹ càng, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ... Sau đó, tôi nâng cao trình độ bài bản bằng cách học đại học chuyên môn tiểu học”. Những nỗ lực ấy đã gặt hái được thành quả xứng đáng khi chỉ 3 năm sau, cô trở thành khối trưởng khối 5, đến năm 2007 trở thành phó hiệu trưởng và năm 2013 là hiệu trưởng của trường.

Ðảm nhiệm vị trí người đứng đầu, cô Nhung luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Cô luôn đổi mới trong quản lý chuyên môn và chỉ đạo thực hiện bằng kế hoạch. Kế hoạch được xây dựng sát với đặc điểm tình hình của đơn vị. Hằng tuần, hằng tháng nêu yêu cầu cụ thể từng công việc và biện pháp thực hiện, khắc phục những sai sót. Ðảm bảo thực hiện đủ nội dung chương trình có lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống và giáo dục bảo vệ môi trường, nội dung thực hiện thời khóa biểu hiện hành. Tăng cường bồi dưỡng giáo viên chuyên môn và phương pháp giảng dạy, thực tập sư phạm, dự giờ, thao giảng, chuyên đề; tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn. Ðặc biệt, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt để phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh, nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Ðồng thời, ứng dụng các phần mềm vào chuyên môn như: phần mềm thi đua, đánh giá xếp loại học sinh, SMAS.

Cô luôn động viên, khuyến khích tất cả cán bộ, giáo viên tham gia tốt phong trào viết sáng kiến, kinh nghiệm. Mỗi năm, trường đều có trên dưới 50 sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng có hiệu quả trong đơn vị và được đánh giá cao. Bản thân cô cũng có rất nhiều sáng kiến, cải tiến phương pháp giảng dạy… Trong đó, có những sáng kiến được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khen thưởng, công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố. Tiêu biểu như: “Một số biện pháp vận dụng nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý trường tiểu học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên”, “Một số biện pháp xây dựng hiệu quả trường học điển hình đổi mới cấp tiểu học”, “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả trong thời gian phòng chống dịch bệnh COVID-19”…  

Bên cạnh đó, cô luôn tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên, các em học sinh tham gia các hội thi về sáng tạo kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, giáo viên giỏi, học sinh giỏi, văn nghệ, thể thao, vẽ tranh… và đạt nhiều thành tích cao. Trong đó, Trường Tiểu học Bình Thủy là một trong những đơn vị tích cực tham gia và đạt nhiều giải thưởng tại hội thi sáng tạo kỹ thuật của thành phố hằng năm. Cô Nguyễn Hoàng Minh Trang, giáo viên Âm nhạc Trường Tiểu học Bình Thủy, nhiều năm liền có sản phẩm tham gia và đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật, cho biết: “Những giải pháp dự thi của các giáo viên đều có sự khuyến khích, hỗ trợ hoặc đồng hành, góp ý để hoàn thiện hơn của cô hiệu trưởng”.  

Công tác xây dựng Ðảng, đoàn thể được cô Nhung quan tâm, chỉ đạo sát sao với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, chi bộ trường đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, sau này là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền; công đoàn cơ sở trường được LÐLÐ thành phố tặng Bằng khen; UBND quận Bình Thủy tặng giấy khen; Ðoàn và Ðội của trường đạt vững mạnh xuất sắc…  

Với những cống hiến của mình, cô Trịnh Thị Nhung nhận được 3 Bằng khen của UBND thành phố, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Hằng năm, đều được đảng bộ cấp trên đánh giá đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Mới đây, cô Nhung là một  trong các nhà giáo tiêu biểu của TP Cần Thơ được ra Hà Nội nhận Bằng khen của Bộ GD&ÐT và dự lễ vinh danh Nhà giáo tiêu biểu năm 2022 nhân dịp 20-11.

Chia sẻ bài viết