13/01/2012 - 15:17

Giai phẩm Xuân Nhâm Thìn 2012

Novak Djokovic – Số một trong làng banh nỉ

THIÊN QUỐC

10 danh hiệu, trong đó có 3 Grand Slam danh giá là Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng, giành được trong năm 2011 là điều tuyệt vời đối với một tay vợt chỉ mới 24 tuổi - Novak Djokovic. Thành công này không chỉ đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tay vợt người Serbia, mà còn mở ra một “triều đại” mới trong làng quần vợt thế giới.

Giới chuyên môn cho rằng những kỹ năng hiện tại của “Nole” (biệt danh của Djokovic) đã đạt tới đỉnh cao mới của quần vợt. Với 70 trận thắng, 6 trận thua trong năm, Nole đã ghi tên mình vào tốp 5 tay vợt có hiệu số chiến thắng cao nhất trong một mùa giải từ trước tới nay, sánh cùng những huyền thoại như John McEnroe, Jimmy Connor và Roger Federer. Không bất ngờ khi từ vị trí thứ ba hồi năm 2010, “Nole” vượt qua Rafael Nadal trở thành “ông vua” mới của làng quần vợt nam thế giới năm 2011.

Một pha đánh bóng dũng mãnh của Djokovic và... đăng quang. Ảnh: Reuters

Djokovic sinh ngày 22-5-1987 tại Belgrade (Serbia) trong gia đình có truyền thống đam mê quần vợt. 2 em trai của Djokovic là Marko và Đorđe cũng đi theo nghiệp banh nỉ, nhưng chưa đạt đỉnh cao như người anh. Khi lên 4, Nole đã được cha cho tập tành chơi bóng. Vào mùa hè năm 1993, cơ duyên đưa đẩy để cậu bé Nole gặp được huyền thoại quần vợt Nam Tư trước đây là Jelena Gencic tại núi Kopaonik, nơi cha mẹ Djokovic mở một cửa hàng buôn bán thức ăn nhanh. Sau khi xem cậu bé 6 tuổi thực hiện những cú đánh rất chuẩn trên sân quần vợt, Gencic tiên đoán: “Đây là một tài năng xuất chúng mà tôi đã gặp từ sau sự xuất hiện của Monica Seles”.

Sau hơn 6 năm hướng dẫn Nole chơi quần vợt, Gencic nhận ra rằng cậu ta tiến bộ quá nhanh và để nâng cao trình độ hơn nữa, “Nole” cần được đào tạo ở nước ngoài. Vậy là Gencic đến gặp Nikola Pilic, một tay vợt nam kỳ cựu của Nam Tư, để gởi gắm Djokovic. Tháng 9-1999, “Nole” tham gia khóa học 4 năm tại học viện tennis của Pilic ở Oberschleißheim (Đức). Trong thời gian tại Oberschleißheim, “Nole” đã bắt đầu sự nghiệp thi đấu quốc tế và ở tuổi 14, anh đã giành chức vô địch châu Âu các nội dung trẻ đơn nam, đôi nam và đồng đội.

Djokovic xuất hiện ở Grand Slam đầu tiên là Úc mở rộng 2005, nơi anh thất bại trước Marat Safin ở vòng đầu tiên. Sau những thất bại ban đầu, Djokovic luyện tập hăng say và từng bước chinh phục các giải thưởng năm 2006 và sớm lọt vào danh sách 40 tay vợt hàng đầu thế giới. Djokovic bắt đầu được chú ý trong làng quần vợt thế giới sau khi anh giành chiến thắng trước Carlos Moya trong trận tứ kết giải Mỹ mở rộng năm 2007. Liên tiếp những năm sau đó, “Nole” thu thập thêm rất nhiều danh hiệu trước khi vươn tới thành công mỹ mãn năm 2011.

Vinh quang của “Nole” không chỉ là nỗ lực tập luyện kỹ - chiến thuật và thể lực, mà còn rèn kỷ luật bản thân nghiêm ngặt. Sau khi vô địch ATP World Tour Finals năm 2008, anh không che giấu khát vọng vươn lên cao hơn trong làng quần vợt thế giới. “Nole” cho biết anh chưa bao giờ để lý trí mình bị che mờ bởi những thành công đạt được. Kết quả có được trong mùa giải 2011 không phải là chuyện ngẫu nhiên, mà đó là nhờ anh biết “giữ đôi chân trên mặt đất”. Djokovic bộc bạch: “Năm 2011, tôi gặt hái hết thành công này đến thành công khác, nhưng đó là bởi vì tôi may mắn có được cơ hội và điều quan trọng là tôi luôn giữ tâm lý ổn định, không tự mãn. Không bao giờ tôi ngừng khát khao chiến thắng và không ngủ quên trên vinh quang”.

Cùng với ánh hào quang chiến thắng là rất nhiều thách thức đang chờ đợi tay vợt người Serbia, mà lớn nhất là chấn thương dù bên cạnh anh là những chuyên gia y tế hàng đầu thế giới. Chấn thương đã khiến Nole phải bỏ cuộc giữa chừng ở các giải đấu cuối năm qua. “Nole” cho biết năm 2012, anh chỉ đặt mục tiêu bảo vệ một nửa số danh hiệu có được trong năm 2011 và “quan trọng nhất là chiếc huy chương vàng Olympic 2012”.

Dù thế nào thì năm 2012 cũng sẽ là một mùa giải thử thách bản lĩnh thực sự của “Nole” khi anh nhập cuộc với vị thế mới - đó là bảo vệ ngôi số một thế giới.

Chia sẻ bài viết