24/12/2018 - 22:10

Nội soi chẩn đoán và điều trị sớm ung thư dạ dày, đại tràng 

Ung thư dạ dày và đại tràng là 2 trong 5  loại ung thư thường gặp. Nếu phát hiện muộn có tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) vừa trang bị hệ thống nội soi tiêu hóa với độ phóng đại 145X  giúp chẩn đoán sớm hai loại ung thư trên.

Chuyên gia Nhật Bản nội soi chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: H.HOA
Chuyên gia Nhật Bản nội soi chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: H.HOA

Bệnh nhân Lê Thị Đức, 60 tuổi, ở tỉnh Trà Vinh nhập viện BVĐKTƯCT với chẩn đoán polip trực tràng tuyến nhánh nghịch sản mức độ vừa có nguy cơ ung thư rất cao (đường kính khoảng 4cm) trên nền bệnh đái tháo đường, cushing (do lạm dụng corticoid). Với hệ thống nội soi vừa được trang bị, hai chuyên gia tiêu hóa Yoshitaka Nakai, Koshi Kinoshita đến từ BV Trung tâm Kyoto Miniren - Nhật Bản đã nội soi chẩn đoán cho bệnh nhân Lê Thị Đức. Qua nội soi, bệnh nhân có khối u lan rộng và đã được xác định còn ở lớp dưới niêm trực tràng. Hai bác sĩ đã cắt tách khối u dưới niêm mạc qua nội soi  (kỹ thuật ESD). Ca này được thực hiện trình diễn tại Hội nghị khoa học “Nội soi chẩn đoán và can thiệp ung thư sớm đường tiêu hóa” do BVĐKTƯCT phối hợp Liên chi hội nội soi tiêu hóa Việt Nam tổ chức vào giữa tháng 12-2018. 

Bác sĩ Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, BVĐKTƯCT, cho biết: “Với kỹ thuật ESD, bác sĩ  tiến hành đánh dấu vùng tổn thương. Tiếp theo, dùng dung dịch có chất chỉ điểm màu tiêm vào lớp dưới niêm mạc mục đích để tách tổn thương ung thư đang nằm trong lớp niêm mạc ra khỏi lớp cơ, giúp khi cắt không làm tổn thương lớp cơ. Tiếp theo là dùng dao điện chuyên biệt cắt khoanh toàn bộ vùng tổn thương. Với kỹ thuật này, bệnh nhân không phải chịu đau nhiều sau mổ như mổ hở, không cần phải làm hậu môn nhân tạo, không có sẹo, thời gian nằm viện ngắn”.

Ở khu vực ĐBSCL hiện nay, BVĐKTƯCT là 1 trong 2 BV được trang bị hệ thống nội soi này và BV duy nhất ứng dụng trong chẩn đoán, điều trị ung thư ống tiêu hóa giai đoạn sớm. Bác sĩ Bồ Kim Phương cho biết: Máy nội soi thông thường với ánh sáng trắng, có thể không thấy rõ được những tổn thương nhỏ, nông.Vì vậy, trước đây các bác sĩ phải dùng thêm chất nhuộm màu như lugol, indigocarmin, xanh methylen để xác định tổn thương rõ hơn khi có tổn thương nghi ngờ. Từ đó, các nhà sản xuất thiết bị y tế đã đưa ra thế hệ máy nội soi nhuộm màu, giúp phát hiện tổn thương nhỏ và rõ hơn. Sau đó, nhà sản xuất tiếp tục đưa ra thế hệ máy nội soi với độ phóng đại cao lên đến 145X, quan sát vi bề mặt tổn thương, vi mạch máu của niêm mạc thực quản, dạ dày, đại tràng, giúp xác định có hay không có khả năng ung thư. Đối với đại tràng, ung thư phần lớn xuất phát từ polip, vì vậy máy nội soi thế hệ mới giúp xác định polip có tăng sản, polip tuyến, có loạn sản hay đã hóa ung thư. Từ đó phát hiện sớm nhất ung thư. Gần đây, nhà sản xuất ứng dụng công nghệ BLI (ánh sáng xanh), LCI giúp cho hình ảnh rõ nét hơn, tăng cường chẩn đoán sớm ung thư hơn. Khi phát hiện, những tổn thương sẽ xử trí ngay tại chỗ. Với phương pháp (ESD, EMR) sẽ giúp bệnh nhân bảo tồn được toàn bộ dạ dày, đại tràng; giải quyết được những hạn chế của phương pháp cắt bỏ niêm mạc thông thường, với các ưu điểm là: sang chấn tối thiểu, bảo tồn đường tiêu hóa, điều trị triệt để bệnh lý ung thư đường tiêu hóa.

Phương pháp ESD, EMR đòi hỏi sự khéo léo của bác sĩ, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng gây nên biến chứng thủng đại tràng, dạ dày. Vì thế, phẫu thuật viên phải có tay nghề cao. Tại BVĐKTƯCT, nhiều bác sĩ được đào tạo, có đủ khả năng thực hiện nội soi chẩn đoán, điều trị bằng kỹ thuật nói trên. Hiện nay, bảo hiểm y tế thanh toán 1 phần chi phí chẩn đoán; còn điều trị, bảo hiểm y tế cũng thanh toán tiền thủ thuật, bệnh nhân chịu chi phí dụng cụ. Từ đó, bệnh nhân có điều kiện tiếp cận các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị tiên tiến nhất.

Ngoài điều trị, người dân có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày, đại tràng như: có người thân mắc ung thư, bị bệnh lý dạ dày, tuổi trên 40, hút thuốc lá, uống rượu, bia… có thể tầm soát, phát hiện sớm ung thư bằng hệ thống nội soi này.

H.HOA

Chia sẻ bài viết