28/06/2021 - 08:13

Kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2021)

Nối nhịp yêu thương 

Gia đình luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Ðó không chỉ là chiếc nôi nuôi dưỡng về thể chất, tinh thần mà còn là tổ ấm chứa đựng bao tình cảm thiêng liêng, nơi mà những người thân yêu sẵn sàng sẻ chia, nâng đỡ nhau vượt qua khó khăn. Theo thời gian, các giá trị này đã được bao thế hệ vun đắp, hình thành những nếp nhà thuận hòa, yên ấm. Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 năm nay có chủ đề “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” như lời nhắn nhủ các thành viên cùng một mái nhà hãy đối đãi với nhau bằng sự tôn trọng, yêu thương, thấu hiểu, cùng chung tay dựng xây gia đình hạnh phúc.

Gia đình 3 thế hệ đầm ấm của vợ chồng cô Phạm Thị Bích và chú Phạm Văn Châu.

Đến thăm nhà cô Phạm Thị Bích, 71 tuổi, ở phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) vào buổi sáng cuối tuần giữa tháng 6, tôi như vui lây với không khí gia đình rộn ràng, ấm áp. Chú Phạm Văn Châu, 81 tuổi (chồng cô Bích), vừa đi chợ về, chuẩn bị bữa trưa cho vợ món canh chua và cá đồng kho sả, mùi thức ăn thơm lừng gian bếp. Ngoài khoảng sân rộng rãi, thoáng mát, cô Bích thảnh thơi nhìn các cháu ngoại vui đùa. Chị Thanh Thuận, con gái cô Bích, bật mí: “Ba thương má lắm, lo từng miếng ăn giấc ngủ. Ba nói hồi xưa má cực khổ nên bây giờ ba bù đắp. Cả nhà chưa bao giờ xảy ra xích mích. Tụi chị thật may mắn làm con của ba má”.

Làm sao không may mắn cho được khi 52 năm qua, từ khi cô Bích và chú Châu nên nghĩa vợ chồng, đã dành hết tình yêu thương chăm chút cho mái ấm. Chỉ có 2 con gái sinh đôi, cô chú đặt tên Thuận và Thảo, mong các con luôn yêu thương nhau. Rồi các con lập gia đình, cháu ngoại cũng do ông bà phụ dưỡng chăm sóc, dạy dỗ, đều học giỏi, ngoan hiền. Hai con gái nối nghiệp nghề may của cô Bích, xây dựng nên thương hiệu nhà may Thuận Thảo, kinh tế ổn định. Ðiều đáng quý là nhiều con cháu tham gia công tác xã hội địa phương, hàng năm đều được các ban, ngành tuyên dương, khen thưởng.

Cô Bích có gương mặt phúc hậu, nói chuyện từ tốn, nhẹ nhàng. Bí quyết của cô trong hôn nhân là nhường nhịn, tin tưởng, tôn trọng chồng, đối với con cái thì ân cần khuyên bảo. Cô Bích chia sẻ: “Vợ chồng nên cởi mở trong giao tiếp, có lắng nghe mới thấu hiểu để đồng cảm, biết nhìn vào cái tốt của nhau, nên suy nghĩ tích cực, đừng gây thêm áp lực. Dù tính cách có khác biệt nhưng đã sống chung thì phải tìm cách dung hòa, xây dựng gia đình thật sự là nơi ấm áp, yêu thương để các thành viên đều muốn trở về”.

Ðược như ngày hôm nay, vợ chồng cô Bích đã vượt qua biết bao gian khó. Trước đây, cô Bích làm thợ may ở Kiên Giang, gặp chú Châu lúc đó là bộ đội, đóng quân gần nhà. Năm 1968, hai người kết hôn, sau đó đến Cần Thơ lập nghiệp. Năm 1998, chú Châu nghỉ hưu. Ngoài tiền lương của chồng, cô Bích chăn nuôi, trồng trọt, may đồ, vất vả làm thêm nhiều nghề nuôi con, dành dụm mua đất cất nhà. Hiện tại, mảnh đất rộng với 2 ngôi nhà khang trang liền kề gồm gia đình chị Thuận, còn gia đình chị Thảo ở chung ba má. Hằng ngày, chú Châu dậy sớm nấu nước pha trà, chuẩn bị thức ăn sáng và thuốc để sẵn cho vợ rồi đi chợ. Chú nấu ăn riêng cho vợ theo chế độ phù hợp dành cho người cao tuổi, có bệnh. Chị Thảo cho biết: “Trong nhà luôn giữ nếp kính trên nhường dưới, đi thưa về trình. Ba má chính là tương lai của mình, con cái sẽ nhìn cách mình đối đãi với ông bà mà học hỏi nên tụi chị làm gì cũng cân nhắc. Hai chị em luôn noi gương ba má để sửa mình, nhường nhịn để trong ngoài yên ấm”.

Ðối với chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân (52 tuổi, ở phường Thới An Ðông, quận Bình Thủy) hơn 30 năm xây dựng được nếp nhà hạnh phúc, mẫu mực, con cái học hành thành đạt là quá trình đồng lòng vượt khó của cả nhà. Ðể có tiền nuôi con ăn học, vợ chồng chị suốt ngày lam lũ ruộng vườn. Những năm mùa màng thất bát, nợ nần, vợ chồng lại động viên nhau cố gắng. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà, anh chị đều bàn bạc, sau đó xin ý kiến má chồng, vì vậy trên dưới luôn thuận hòa. Suốt quãng thời gian làm dâu, chị Ngân có má chồng là điểm tựa, phụ bán tạp hóa, trông coi nhà cửa, dạy dỗ các cháu. Ðáp lại tình nghĩa ấy, chị luôn quan tâm bữa cơm gia đình hằng ngày, chăm chút thuốc men khi má ốm đau. Tình yêu thương như hạt mầm được cha mẹ gieo trồng, chăm bón mỗi ngày, lan tỏa trong các con chị Ngân những điều tốt đẹp. Hiện 2 con đã tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định, hết mực hiếu kính với bà nội và cha mẹ. Chị Ngân kể: “Sống chung cũng có lúc giận hờn, nhưng mỗi người bớt chút cái tôi cá nhân, nhường nhịn để vì cái chung. Cực khổ cỡ nào cũng được chỉ cần thấy người thân vui, bình an là bao mệt nhọc tan biến”. 

Cũng như cô Bích, chị Ngân, nhiều gia đình duy trì được nếp nhà tốt đẹp. Từ sự tôn trọng, yêu thương, nhường nhịn, thấu hiểu, chia sẻ đã gắn kết được tình cảm và phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên, cùng chung tay vun đắp mái ấm. Trồng cây thì nhận về quả ngọt, gieo tình yêu sẽ nhận tình yêu. Cha mẹ thương nhau, hiếu thảo với ông bà thì các con cũng sẽ tiếp nối sự tử tế đó.

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền các gia đình giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử, xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Dịch bệnh đang gây những xáo trộn không nhỏ đến đời sống xã hội, việc xây dựng mỗi mái nhà trở thành chốn bình an càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Hãy dành cho nhau sự ủng hộ, quan tâm, chăm sóc, lan tỏa tình yêu thương, cùng nhau vượt qua vất vả thường ngày, để gia đình thật sự trở thành bến đỗ bình yên.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết