29/05/2009 - 20:17

Nỗi lo sụp lở !

Vết sụp lún bờ kè sông Trà Nóc đoạn chợ Trà Nóc chỉ cách cửa nhà dân chưa đầy 1 mét.
Ảnh: THANH NHỊ

Nhiều tháng nay, 37 hộ dân sinh sống dọc sông Trà Nóc, thuộc khu vực 2, phường Trà Nóc (quận Bình Thủy), luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, vì bờ kè sông đã bị sụp lún rất nghiêm trọng. Chính quyền và ngành chức năng các cấp đã tổ chức họp dân nhiều lần, hứa xây dựng lại bờ kè, nhưng qua nhiều năm vẫn chưa thực hiện.

Bà Võ Thị Ánh, một trong số những hộ dân sinh sống tại đây, cho biết: “Mấy tháng nay, tôi không dám ngủ trong căn nhà của mình, mà phải đi ngủ nhờ nhà người thân, vì sợ bờ kè sụp lún, gây đổ nhà. Ban ngày, ở trong nhà cũng không an tâm, hễ nghe tiếng động là phải chạy ra ngoài. Mỗi ngày trôi qua, phải đối diện với cảnh này, tinh thần vô cùng mệt mỏi”. Không chỉ người dân, mà cả lực lượng dân phòng, cán bộ khu vực cũng mệt mỏi, vì luôn phải sẵn sàng túc trực để “ứng phó” khi có sự cố xảy ra. Ông Trần Quốc Thống, Phó khu vực 2, cho biết: “Sau những trận mưa to vừa qua, khu vực đã tăng cường cán bộ trực 24/24 giờ. Một mặt canh giữ tài sản cho người dân, vì ban đêm người dân không còn ở trong nhà của mình nữa, mặt khác, để hỗ trợ kịp thời khi có sự cố xảy ra. Việc tăng cường này kéo dài nhiều tháng nay, đôi lúc cán bộ cũng cảm thấy mệt nhoài người”.

Ngày 4-4-2009, UBND phường Trà Nóc đã ban hành Thông báo số 05/TB-UBND gửi bà con tổ 3, khu vực 2 dọc tuyến sông chợ Trà Nóc, nội dung: “Đề nghị bà con chủ động có phương án đối phó, không được để hàng hóa trong nhà, không được ngủ qua đêm; cấm toàn bộ các phương tiện xe, ghe tàu đậu tại khu vực sạt lở. Lực lượng dân quân khu vực tuần tra canh gác, trực tại nhà thông tin đảm bảo 24/24 giờ theo dõi tình hình báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão phường để kịp thời giải quyết”. Ông Nguyễn Hùng Việt, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, cho biết: “Bờ kè sông xây dựng cách đây đã lâu, hiện đang xuống cấp, gây sụp lún nghiêm trọng. Khả năng của phường chỉ có thể giúp người dân ở góc độ phòng chống và ứng phó. Còn chuyện xây dựng lại bờ kè thuộc chức năng, thẩm quyền của cấp trên. UBND phường đã có nhiều tờ trình báo cáo tình hình vụ việc gửi quận và thành phố, nhưng đến nay chưa nhận được trả lời về thời gian xây dựng lại bờ kè”. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Tấn Học, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án bờ kè sông Trà Nóc, cho biết: “Việc khắc phục sụp lún tại kè mé sông chợ Trà Nóc nằm trong Dự án xây dựng bờ kè sông Trà Nóc, đang chờ Trung ương phê duyệt. Khi nào có quyết định phê duyệt, sẽ tổ chức triển khai xây dựng”.

Theo thông báo của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thì tình hình sạt lở tại khu vực chợ Trà Nóc diễn biến rất phức tạp. Cụ thể: “Tại khu vực mé sông chợ Trà Nóc phần đất không ổn định, mé bờ hẩm sâu từ 8 đến 10 mét, hàm ếch kéo dài, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào”. Do ảnh hưởng của sụp lún, hệ thống cột điện chiếu sáng, điện thoại, đường ống dẫn nước bị chằng níu đứt dây, bể ống, nên sự cố mất điện, cúp nước xảy ra liên miên.

Anh Nguyễn Hữu Bình, nhà trong khu vực sạt lở, cho biết: “Vết nứt, sụp lún xuất hiện từng ngày, tính mạng, tài sản khó mà giữ được, thử hỏi còn tâm trí đâu mà lo làm ăn. Các ngành, các cấp tổ chức họp dân nhiều lần, hứa xây dựng lại bờ kè, nhưng chỉ thấy sửa chữa, gia cố nhỏ vài lần rồi thôi. Cứ đà này, nhà cửa của chúng tôi sẽ đổ xuống sông không biết lúc nào!”.

Cách đây gần 2 năm, ngày 10-6-2007, 10 căn nhà cặp bờ kè đoạn sông này đã bất ngờ đổ ầm xuống sông. Tuy không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản khá lớn. Giờ đây, người dân nơi đây nơm nớp lo âu khi phải đối mặt tình trạng sạt lở diễn ra đang từng ngày, từng giờ. Tài sản và tính mạng của họ có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào. Ngành chức năng thấu hiểu nỗi lo này?

NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết