09/10/2024 - 22:10

Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu cấu trúc protein 

Chiều 9-10, tại thủ đô Stockholm, Hội đồng Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Ðiển công bố Giải Nobel Hóa học năm 2024 thuộc về các nhà khoa học David Baker (người Mỹ), John M. Jumper (người Anh), Demis Hassabis (người Anh) trong 2 công trình sử dụng phương pháp tính toán để thiết kế protein và dự đoán cấu trúc protein.

Các nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2024.

Họ được vinh danh nhờ những đóng góp trong nghiên cứu protein, công cụ hóa học độc đáo của sự sống. David Baker gặt hái thành công trong việc xây dựng những loại protein hoàn toàn mới, một thành tích gần như bất khả thi. Demis Hassabis và John Jumper phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) giúp lý giải vấn đề tồn tại suốt 50 năm: dự đoán cấu trúc phức tạp của protein.

“Một trong những phát hiện được công nhận năm nay liên quan đến xây dựng các protein độc đáo. Phát hiện còn lại hoàn thành giấc mơ từ 50 năm trước là dự đoán cấu trúc protein từ chuỗi axit amin. Cả hai phát hiện đều mở ra những tiềm năng to lớn”, Heiner Linke, chủ tịch Hội đồng Nobel Hóa học, chia sẻ.

Năm ngoái, giải Nobel Hóa học được trao cho ba nhà khoa học Moungi G. Bawendi, Louis E. Brus và Alexei I. Ekimov với nghiên cứu nghiên cứu chấm lượng tử, những bộ phận nhỏ nhất của công nghệ nano, ứng dụng truyền ánh sáng từ TV và đèn LED, chiếu sáng mô ung thư cho bác sĩ phẫu thuật.

P.V (TTXVN, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết