29/06/2019 - 20:32

Nở rộ dịch vụ phân loại rác trực tuyến tại Trung Quốc 

Cách đây vài năm, thu gom rác vẫn còn là công việc tẻ nhạt, thu nhập thấp, song giờ đây nó đã thành một nghề nghiệp đầy hứa hẹn khi phân loại rác trở thành nhu cầu lớn tại nhiều nơi của Trung Quốc.

Các thùng rác được phân loại ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Các thùng rác được phân loại ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Li, 57 tuổi, là người thu gom rác cho AiFenLei, một công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến về thu gom, phân loại và tái chế rác. Mỗi ngày Li và ba đồng nghiệp có thể nhận tới 40 đơn đặt hàng trực tuyến và thu gom tới 600kg -1 tấn rác từ 5 khu dân cư lớn của quận Xương Bình của Bắc Kinh. Công việc này đem lại cho Li khoản thu nhập khoảng 7.000 Nhân dân tệ (tương đương 1.017 USD). 

Thời gian gần đây, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy người dân có thói quen phân loại rác. Theo Chính phủ Trung Quốc, đến cuối năm 2020, hệ thống phân loại rác sẽ được xây dựng tại 46 thành phố lớn. Dự kiến, hệ thống này sẽ được triển khai tại toàn bộ các thành phố cấp tỉnh và cao hơn vào năm 2025. 

Sự phổ biến của điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã tạo ra tiềm năng lớn cho dịch vụ phân loại rác trên thế giới trực tuyến. AiFenLei nằm trong số ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh dịch vụ này. Các quy định phân loại rác nghiêm ngặt hơn cũng đã mang lại nhiều cơ hội việc làm, giúp người dân “biến” rác thành tiền.

Mỗi ngày, các hộ gia đình tại Bắc Kinh thải ra gần 26.000 tấn rác, tương đương 1,1kg rác/người và con số này đang có xu hướng tăng lên. Chính quyền thành phố cảnh báo nếu không thu gom rác kịp thời, thì cuộc sống hàng ngày của người dân sẽ bị tác động lớn. Trong khi đó, tại Thượng Hải, lượng rác mà người dân thải ra hàng ngày đã vượt 9 triệu tấn vào năm ngoái, gây áp lực lớn cho môi trường và phát triển bền vững.  Chính vì thế, nhiều người dân đã quyết định chuyển sang dịch vụ gom rác trực tuyến. Theo Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), mỗi người thu gom rác tại Thượng Hải có thể kiếm được hơn 10.000 Nhân dân tệ/tháng (1.456 USD/tháng), phụ thuộc vào lượng rác mà họ thu được.

Năm 2000, Trung Quốc đã bắt đầu thí điểm phân loại rác tại 8 thành phố, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến thông qua việc đặt các thùng rác phân loại trên các con phố. Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ, nhà chức trách vẫn cần phải đẩy mạnh công tác này hơn nữa.

Đặng Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết