25/07/2012 - 15:40

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Quá trình XDNTM, cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã Thạnh Lợi từng bước được hoàn thiện nhưng vẫn chưa đồng bộ.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thiếu vốn, xuất phát điểm thấp, chưa tạo được sự đồng thuận từ phía người dân... đã và đang là những thách thức đối với việc hoàn thành các tiêu chí về XDNTM ở xã thuần nông này...

Sau khi quán triệt tinh thần xây dựng xã nông thôn mới, Thạnh Lợi triển khai thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM nhằm chỉ đạo, theo dõi tiến độ và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện XDNTM trên địa bàn. Đến nay, Thạnh Lợi đã hoàn thành công tác quy hoạch, lập Đề án XDNTM cấp xã. Đề án XDNTM được UBND huyện Vĩnh Thạnh phê duyệt và trong giai đoạn triển khai, lấy ý kiến đóng góp từ phía người dân... Qua khảo sát, đánh giá thực trạng, hiện Thạnh Lợi đạt 7/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về XDNTM. Từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt, Thạnh Lợi phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí gồm: điện nông thôn, bưu điện và trạm y tế, nâng tổng số tiêu chí đạt lên 10/20 tiêu chí.

Theo đánh giá của UBND xã Thạnh Lợi, quá trình XDNTM, cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Thạnh Lợi từng bước được hoàn thiện nhưng vẫn chưa đồng bộ. Hiện hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất lúa vụ ba; các tuyến đường giao thông liên ấp chủ yếu là đường cát, đường đất còn lầy lội vào mùa mưa... “Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giải quyết những vấn đề bức xúc, đem lại lợi ích thiết thực cho đại bộ phận cư dân nông thôn. Tuy nhiên, giai đoạn đầu thực hiện, các công trình đầu tư xây dựng chưa phát huy hiệu quả nên chưa tạo được niềm tin từ phía nhân dân. Do xuất phát điểm thấp, một bộ phận người dân chưa hiểu hết ý nghĩa, lợi ích của chương trình, coi XDNTM là nhiệm vụ của chính quyền các cấp, vốn hoàn toàn do Nhà nước hỗ trợ nên đã ảnh hưởng đến tiến độ XDNTM tại địa phương. Mặt khác, Thạnh Lợi là xã thuần nông, thu nhập chính chủ yếu từ cây lúa, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn nên việc huy động vốn từ nhân dân không hề đơn giản” - ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi cho biết.

Lộ trình thực hiện các tiêu chí trong XDNTM có đúng tiến độ hay không nằm ở sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, đến nay, Thạnh Lợi chỉ mới tập hợp, huy động vốn từ nhân dân trong việc thực hiện tiêu chí giao thông, thủy lợi; liên kết tổ chức sản xuất ở một số khâu như: bơm rút nước, phơi sấy, bảo quản nông sản, sản xuất lúa giống... Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn (trường học, trạm y tế, chợ...) khá lớn, cần nhiều kinh phí, trong khi vốn đầu tư từ ngân sách không thể đáp ứng kịp thời. Điển hình, đối với tiêu chí chợ nông thôn, Thạnh Lợi đã hoàn tất công tác quy hoạch nhưng vẫn chưa triển khai xây dựng do chưa bố trí được khu dân cư tập trung. Trên địa bàn xã hiện chỉ có 3 điểm trường (1 trường Mẫu giáo và 2 trường Tiểu học) đạt chuẩn, còn các điểm khác đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp vì thiếu vốn...

Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho rằng: Giai đoạn đầu XD NTM, nguồn vốn từ ngân sách có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà và gây dựng niềm tin để huy động các khoản đóng góp khác. Tuy nhiên, trong điều kiện vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương còn hạn chế, vấn đề huy động sức dân là hết sức cần thiết. Để làm được điều này, trước hết phải nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống người dân, làm cho dân hiểu mục tiêu XDNTM không hề tách rời mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Theo ông Phạm Văn Quỳnh, với diện tích đất nông nghiệp trên 4.000ha, trong đó có hơn 3.800ha đất lúa, xã Thạnh Lợi cần có sự đầu tư thỏa đáng cho cây lúa, thông qua việc đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa theo mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”.

Vụ hè thu 2012, mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” tại ấp D2 của xã Thạnh Lợi đã nhân rộng được 280ha, trong đó có 50ha sản xuất theo quy trình GlobalGAP. Mô hình được Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền hỗ trợ chi phí vận chuyển 25.000 đồng/bao phân, Công ty Hóa nông Hợp Trí cung ứng thuốc bảo vệ thực vật đến cuối vụ trả không tính lãi. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Gentraco bao tiêu lúa giống OM 4218 với giá cao hơn  5% so với giá thị trường, tùy theo chất lượng hạt lúa cộng thưởng từ 50-150 đồng/kg lúa. Ông Đoàn Đức Trường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Sản xuất theo mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”, nông dân tiết giảm được chi phí về giống, phân bón và giảm số lần phun thuốc... tạo ra sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng; lợi nhuận cũng tăng đáng kể. Vụ thu đông 2012 và những vụ tiếp theo, ngành nông nghiệp huyện xác định sẽ duy trì và nhân rộng mô hình. Huyện sẽ tăng cường vận động, mời gọi doanh nghiệp tham gia mô hình, đa dạng hóa các hình thức liên kết giữa nông dân-nông dân, nông dân-doanh nghiệp...”.

Thực tế cho thấy, giai đoạn bắt tay vào XDNTM, các xã XDNTM của TP Cần Thơ nói chung và xã Thạnh Lợi nói riêng không thể tránh khỏi lúng túng, bỡ ngỡ. Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, nhìn nhận: XDNTM là chủ trương lớn và khá mới mẻ trong khi các cán bộ của xã làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, chủ yếu vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm nên chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân XDNTM được xã Thạnh Lợi thực hiện thường xuyên, liên tục nhưng vẫn chưa xây dựng được hình thức tuyên truyền sâu rộng. Để khắc phục tình trạng này, xã Thạnh Lợi tiếp tục tổ chức triển khai rộng rãi Đề án XDNTM thông qua đài truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và nhà thông tin các ấp... tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho người dân trong công tác XDNTM.

Tin rằng, với nỗ lực và quyết tâm của địa phương cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của ngành chức năng huyện, thành phố, những vướng mắc trong XDNTM ở xã Thạnh Lợi từng bước được tháo gỡ. Nhận thức về XDNTM của người dân được nâng lên, tạo sự đồng thuận qua đó hình thành sức mạnh tổng hợp tạo bước đột phá trong XDNTM...

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết