30/03/2013 - 21:22

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ:

Nỗ lực thi công những công trình, dự án trọng điểm

Công trình mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến Mậu Thân đang thi công san lấp mặt bằng, xử lý
nền móng. Ảnh: THU HOÀI

Năm 2013 có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 10 năm Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, ngay từ đầu năm các công trình xây dựng cơ bản (XDCB) trọng điểm trên địa bàn thành phố được tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ kịp hoàn thành, tạo dấu ấn cho đô thị Cần Thơ và góp phần hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thành phố... Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cho biết:

- UBND TP Cần Thơ xác định năm 2013 là năm tập trung cho kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, nhưng trong bối cảnh kinh tế khó khăn công tác triển khai các công trình XDCB gặp không ít khó khăn thách thức. Hiểu được tầm quan trọng của các dự án, công trình ngay từ đầu năm Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố (gọi tắt BQLDA) phối hợp với các cấp, các ngành từ lãnh đạo thành phố đến địa phương, tập trung theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tồn tại… Vì vậy, công tác XDCB từ đầu năm đến nay tiến độ vẫn đảm bảo đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Giá trị khối lượng thực hiện từ đầu năm đến nay được 180,167 tỉ đồng (kể cả 168,393 tỉ đồng vốn kế hoạch ứng trước), đạt 56,83% kế hoạch (kế hoạch cả năm là 317,007 tỉ đồng); lũy kế giá trị khối lượng thực hiện từ bước chuẩn bị đầu tư đến nay được 1.755,234 tỉ đồng; giải ngân từ đầu năm đến nay (bao gồm kế hoạch năm 2012 kéo dài sang năm 2013 và kế hoạch năm 2013) được 189,6 tỉ đồng (kể cả 168,393 tỉ đồng vốn ứng trước), đạt 59,81% kế hoạch.

BQLDA phối hợp các ngành hữu quan tăng cường rà soát các công trình, dự án, chuyển đổi hình thức đầu tư, phân kỳ đầu tư trong điều kiện chưa cân đối được nguồn vốn, nhằm đảm bảo tiến độ công trình. Cụ thể: đã thông xe tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn đoạn từ xã Đông Thuận đến Kênh Ranh dài khoảng 11km, gồm có 7 gói thầu xây lắp, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại và đang hoàn chỉnh các thủ tục phục vụ công tác bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải thành phố quản lý khai thác. Tuyến tránh trung tâm thị trấn Cờ Đỏ và đường ô tô vào UBND xã Đông Thuận đã thực hiện xong thiết kế, đang thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư nhưng do chưa được bố trí vốn kế hoạch nên chưa thể triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Dự án kè sông Cần Thơ hiện đang được các đơn vị thi công tập trung thi công 4 gói thầu xây lắp (phía bờ Cái Răng) hiện khối lượng xây dựng đạt khoảng 60%, phấn đầu hoàn thành các gói thầu này vào cuối quý II/2013 để tiếp tục triển khai gói công viên sau kè, kịp hoàn thành trong năm nay để chào mừng kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương… Đối với dự án mở rộng mặt đường tỉnh 922 đoạn từ thị trấn Thới Lai đến thị trấn Cờ Đỏ cũng đã được khởi công vào giữa tháng 3-2013, theo kế hoạch sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy hiện trạng đoạn đường này quá nhỏ hẹp lại bị sạt lở khiến việc lưu thông gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, BQLDA đã chỉ đạo nhà thầu phối hợp với địa phương tập trung nhân lực, thiết bị máy móc, vật tư, đẩy nhanh thi công nhanh cố gắng hoàn thành công trình trong 5 tháng tạo điều kiện để người dân tham gia giao thông trên đường.

Song song đó, BQLDA cũng tập trung tháo gỡ khó khăn cho dự án đường Nguyễn Văn Cừ giai đoạn 2 (đoạn từ Mỹ Khánh- trung tâm Phong Điền) hiện đang điều chỉnh phân kỳ đầu tư trong tháng 4 sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét đồng thời xác định nguồn vốn sau đó sẽ tổ chức triển khai thực hiện. Ngoài ra, một số dự án khác như: Bệnh viện Ung bướu thành phố (quy mô 500 giường bệnh) BQLDA cũng đã tổ chức đấu thầu xong, hiện nay, Bộ Tài chính và các bộ, ngành trung ương đang đàm phán Hiệp định vay tín dụng cho dự án với phía Hungary, dự kiến sẽ hoàn thành sau 36 tháng khởi công; dự án Nhà khách UBND TP Cần Thơ đang trong giai đoạn lập dự án đầu tư…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Việc phối hợp giữa các ngành, địa phương, chủ đầu tư và các cấp cơ sở trong quá trình triển khai dự án đôi lúc còn thiếu chặt chẽ, một số nhà thầu báo cáo tiến độ thường vi phạm thời gian do thiếu sự quan tâm của các chủ đầu tư, năng lực một số nhà thầu hạn chế… Mới đây, BQLDA cũng đã xử lý 1 trường hợp do không tập trung nhân lực, máy móc thi công làm việc với tính chất cầm chừng, xét thấy không thể đảm bảo tiến độ nên BQLDA đã cắt trên 50% khối lượng gói thầu giao cho nhà thầu khác thi công. Chúng tôi sẽ có biện pháp chế tài mạnh hơn xử lý vi phạm về kéo dài thời gian thực hiện, chất lượng quyết toán công trình đối với chủ đầu tư, các đơn vị tham gia dự án chưa kịp thời, ảnh hưởng tiến độ công trình.

Để thúc đẩy thi công các công trình, BQLDA kiến nghị, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố sớm bàn giao dứt điểm mặt bằng thi công tuyến kè bờ quận Cái Răng trong tháng 6 và 7; tổ chức kiểm kê, áp giá và trình phê duyệt phương án bồi thường tuyến kè bờ quận Ninh Kiều sớm dứt điểm để tiến hành chi trả kinh phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. UBND quận Ninh Kiều xem xét sớm bàn giao thêm 40 lô nền tái định cư tại khu tái định cư Thới Nhựt 2 cho dự án.

THU HOÀI (lược ghi)

Chia sẻ bài viết