24/09/2016 - 10:41

Khoa Ngoại ngữ, Trường Cao đẳng Cần Thơ

Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo

Tiến sĩ Trần Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ cho biết: Khoa Ngoại ngữ là một trong những khoa có vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy Trường Cao đẳng Cần Thơ không ngừng phát triển. Năm học vừa qua, tập thể, cá nhân của khoa đạt nhiều thành tích tiêu biểu, kết quả có được nhờ sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên ở khoa…

Giờ học nghe - nói của sinh viên lớp Cử nhân Anh văn K3, do cô Phạm Thị Kim Hồng, giảng viên Khoa Ngoại ngữ phụ trách, khá sôi nổi, hào hứng. Ngay từ đầu tiết học, ngoài việc chào hỏi các sinh viên, cô Hồng đưa ra một số câu hỏi dẫn nhập bài học và đối đáp sinh viên; không khí lớp học sinh động hẳn lên… Bạn Đặng Hoài Hận, sinh viên lớp Cử nhân Anh văn K3, hào hứng nói: "Em rất thích giờ dạy của cô Hồng, rất hào hứng, thú vị, vì thường kết hợp trò chơi vào bài giảng. Có khi là 1 từ tiếng Anh, cô cho nhiều ký tự để học trò đoán và ráp lại hoàn chỉnh. Hoặc cô vẽ hình người để đố vui bằng tiếng Anh, nếu bạn nào nói sai thì từng bộ phận trên hình vẽ sẽ rụng hết… Không chỉ dạy hay, cô còn hướng dẫn tận tình nên tôi và các bạn không ngại khi hỏi những vấn đề chưa hiểu trong bài học".

Sinh viên lớp Cử nhân Anh văn K3, Khoa Ngoại ngữ, Trường Cao đẳng Cần Thơ phát biểu trong giờ học nghe nói.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm giảng dạy, theo cô Kim Hồng, để tiết học đạt hiệu quả, giảng viên phải nắm rõ đối tượng sinh viên, bởi mỗi sinh viên sức học khác nhau. Nếu giảng dạy ở trình độ nâng cao, sinh viên học lực trung bình yếu khó tiếp thu kịp, còn dạy ở mức thấp hơn, sinh viên giỏi rất dễ nhàm chán. Cô Kim Hồng nói: "Giảng viên phải biết điều chỉnh cách dạy phù hợp với sinh viên. Khi chia nhóm nhỏ học, tôi có thể phát huy năng lực các sinh viên giỏi bằng cách cho làm trưởng nhóm... Đối với bậc học cao đẳng, sinh viên có khả năng tự tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ nên đòi hỏi giảng viên phải tự nỗ lực, trau dồi học tập, bổ sung kiến thức mới có thể đứng lớp vững vàng và truyền đạt tốt nhất cho sinh viên".

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng khoa Ngoại ngữ, cô Hồng không chỉ tận tụy trong nghề mà còn chịu khó và sẵn sàng giúp đỡ các đồng nghiệp khác lúc gặp khó khăn. Chẳng hạn, cô Hồng tình nguyện di dạy các lớp tiếng Anh (trường liên kết đào tạo mở tại tỉnh Cà Mau) mặc dù có những lúc sức khỏe không tiện đi. Có thể nói, cô Hồng là một trong số cán bộ, giảng viên của khoa tận tụy với nghề và có phương pháp giảng dạy tốt. Không chỉ thế, sự đoàn kết nhất trí, tận tâm với nghề của tập thể sư phạm là nhân tố góp phần làm nên những thành công của Khoa Ngoại ngữ thời gian qua. Trong đó không thể thiếu vai trò quan trọng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan tâm chỉ đạo trực tiếp; hỗ trợ của các phòng, khoa, công đoàn… tạo điều kiện thuận lợi để khoa thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Thành lập tháng 8 năm 2009, Khoa Ngoại ngữ (trước đây là Tổ Anh văn thuộc Khoa Xã hội), Ban lãnh đạo khoa có 3 người (1 Trưởng khoa và 2 Phó Trưởng khoa); 25 cán bộ, giảng viên, trong đó có 2 trợ lý, 22 giảng viên Anh văn và 1 giảng viên Pháp văn. Khoa có 3 tổ bộ môn (Kỹ năng, Ngôn ngữ, Tiếng Anh căn bản và chuyên ngành). Số giảng viên trình độ thạc sĩ chiếm 72%; 3 cán bộ đang học cao học. Ngoài giảng dạy các lớp chuyên ngành sư phạm và ngoài sư phạm tiếng Anh, khoa còn đảm trách tốt công tác giảng dạy chương trình chứng chỉ A cho sinh viên các ngành khác của trường; Anh văn không chuyên hệ trung cấp và hệ vừa làm vừa học tại trường và ở một số huyện. Năm học 2015-2016, Khoa giảng dạy chuyên ngữ 14 lớp cử nhân Anh văn và sư phạm Anh văn, với 680 sinh viên; giảng dạy Anh văn không chuyên 109 lớp Cao đẳng và Trung cấp với 5.558 học sinh, sinh viên và 25 lớp hệ vừa làm vừa học, với 1.499 học viên. Năm học 2015-2016, tập thể khoa đạt thành tích Tập thể lao động tiên tiến cấp cơ sở và nhận Bằng khen của UBND thành phố; 100% cán bộ, giảng viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 4 cán bộ, giảng viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Phát huy thành tích đạt được, năm học mới 2016-2017, tập thể Khoa Ngoại ngữ tiếp tục nỗ lực đoàn kết, học tập nâng cao trình độ chuyên môn để nâng cao chất lượng đào tạo.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: "Một số giảng viên của khoa có con nhỏ và nghỉ hộ sản. Thêm vào đó, khoa có 2 giảng viên tiếng Anh là nam nên gặp khó khăn trong phân công dạy các lớp vừa làm vừa học ở huyện. Tuy nhiên, tập thể cán bộ, giảng viên của khoa cố gắng nỗ lực choàng gánh công việc, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Song song đó, khoa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giảng dạy theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, có kế hoạch quy hoạch, bồi dưỡng, động viên cán bộ trẻ đi học; tạo điều kiện về thời gian, công việc để cán bộ, giảng viên tham gia các khóa học ngắn, dài hạn nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cũng như sự phát triển chung của nhà trường".

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết