27/04/2013 - 09:21

Niger – đối tác quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở châu Phi

Khi chính quyền Obama mở rộng các chiến dịch chống khủng bố tại châu Phi, Niger nhanh chóng trở thành một đối tác quan trọng của Mỹ. Ở Bắc và Tây Phi, quân đội Mỹ đã tăng cường hợp tác với nhiều quốc gia vài năm gần đây trong nỗ lực kiềm chế mối đe dọa từ các tay súng Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda. Tuy nhiên, những căng thẳng sắc tộc, thiếu thốn lương thực thường xuyên cũng như tình trạng tham nhũng còn tràn lan đã khiến quốc gia thuộc sa mạc Sahara này "mang tiếng bất ổn", Sebastian Elischer, chuyên gia về Niger tại Viện nghiên cứu khu vực và toàn cầu của Đức, cho biết.

Mỹ phải nhờ cậy nhiều quốc gia châu Phi trong cuộc chiến chống khủng bố tại đây. Ảnh: AFP 

Ở Mauritania, Mỹ đã hai lần đình chỉ viện trợ ngân sách quân đội và chống khủng bố cho chính phủ nước này do các cuộc nổi dậy hồi năm 2005 và 2008. Washington cũng buộc phải làm điều tương tự với Niger sau cuộc đảo chính hồi năm 2010 và Mali trong cuộc nổi dậy sau đó 2 năm. Washington chỉ tái viện trợ cho Mauritania và Niger sau khi hai quốc gia này tổ chức bầu cử dân chủ.

Với những bất ổn bao trùm phía từ Tây Mali và nhóm các tay súng thống trị miền Bắc Libye, Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou lo ngại khả năng bạo lực lan sang Niger. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn gần đây, ông Issoufou cho rằng những bận tâm trên không khiến Niger "sa ngã" vào vấn đề nhân quyền hay ảnh hưởng đến việc điều hành đất nước của ông. Tổng thống Niger cũng chỉ ra những lợi ích từ việc hợp tác với quân đội Mỹ, lực lượng hồi cuối năm qua ông đã mời gọi đặt căn cứ máy bay không người lái nhằm phục vụ cho việc truy lùng các tay súng bị nghi là khủng bố trên khắp khu vực Bắc và Tây Phi.

Theo các chuyên gia phân tích, Lầu Năm Góc đang can thiệp quân sự sâu hơn vào khu vực châu Phi trong bối cảnh vùng đất này đang phải đối đầu với sự trỗi dậy của các tay súng Hồi giáo cực đoan và phong trào khủng bố.

THANH LIÊM (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết