26/06/2019 - 08:22

Niềm vui sinh 3, mẹ tròn con vuông

(CTO)- Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho hay, ê kíp các bác sĩ bệnh viện vừa đón chào 3 em bé (2 trai, 1 gái) từ một thai phụ mang tam thai, mẹ tròn con vuông.

Vợ chồng chị N. hạnh phúc vô cùng với ba con yêu khỏe mạnh chào đời.  Ảnh: CTV

Người mẹ hạnh phúc đó là chị Lâm Thị Ánh N. (31 tuổi, tỉnh Vĩnh Long). Chị N. mang thai lần đầu, nhập viện tại thời điểm thai 34 tuần 2 ngày, do tăng huyết áp thai kỳ, dọa sanh non. Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định đây là trường hợp mang thai có yếu tố nguy cơ tiền sản giật, cần được theo dõi chặt chẽ.

Sau một tuần được các bác sĩ điều trị ổn định sức khỏe, chị N. vỡ ối, chuyển dạ sanh. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn viện và ra quyết định xử trí phẫu thuật lấy thai với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa và đầy đủ phương tiện dự phòng băng huyết sau sinh, hồi sức mẹ/sơ sinh và ngân hàng máu. Sau 40 phút tập trung, ca phẫu thuật “mẹ tròn con vuông” với sự chào đời của 3 thiên thần nhỏ có cân nặng lần lượt là 1.800 gram, 1.500 gram và 2.200 gram trong hạnh phúc vỡ òa của gia đình và các bác sĩ.

Sau sanh, 3 bé được tiếp xúc da kề da với mẹ. Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ và bé ổn định. Theo bác sĩ CKII Phạm Thị Linh - Trưởng khoa Hậu sản, trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca. Các trường hợp đa thai thường gặp phải nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sanh non, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé. Vì vậy các sản phụ đang mang thai đặc biệt mang đa thai nên khám thai định kỳ.

Thu Sương

Chia sẻ bài viết