02/05/2015 - 17:13

Những “xế hộp” nào rẻ nhất trên thị trường?

Thị trường trong nước hiện nay đã có 3 thương hiệu ô tô 4 chỗ ngồi ở mức giá khoảng hơn 320 triệu đồng, gồm: Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark và Kia Morning. Đây là mức giá xếp vào loại “mềm” nhất trong những năm trở lại đây, đương nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, mức giá này cao gấp 2-3 lần trên cùng một sản phẩm ô tô.

Dòng xe cỡ nhỏ của Chevrolet đặc biệt hấp dẫn các khách hàng nhờ sự nhỏ gọn, tiện dụng cùng mức giá vừa phải (329 triệu đồng). Nhìn nhỏ gọn, nhưng Chevrolet Spark 1.0 LT có đủ không gian bên trong rộng rãi cho 5 người lớn ngồi. Chevrolet Spark 1.0 được trang bị nhiều tiện nghi ít thấy trên một chiếc xe giá rẻ như vôlăng bọc da tích hợp nút bấm điều khiển âm thanh, dàn CD/AM/FM, cổng hỗ trợ kết nối USB/AUX, phanh ABS... Spark 1.0 LT trang bị động cơ xăng I4 dung tích 1.0L sản sinh công suất 68 mã lực tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 89Nm tại vòng tua 4.800 vòng/phút. Xe có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở khoảng 5.1L/100km. Khi sở hữu một chiếc xe nhỏ, đồng nghĩa bạn có được lợi ích về tính kinh tế trong quá trình sử dụng. Spark có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 3.640 x 1.597 x 1.522 mm. Thiết kế đuôi cong kiểu thể thao bởi chịu ảnh hưởng nhiều từ xu hướng thiết kế mới trong phân khúc xe nhỏ. Xe sử dụng la-zăng (mâm xe) đúc, 14 inch nhưng có thiết kế không bắt mắt bằng đối thủ Morning của Trường Hải. Có thể nói hình mẫu Spark cũng là một sản phẩm tiên phong phá vỡ kiểu thiết kế tròn tròn, thon thon khá giống nhau của các dòng xe nhỏ giá bình dân trong nhiều thập kỷ qua. Spark được đánh giá cao tại thị trường nước ngoài như thị trường châu Âu, Indonesia, Hàn Quốc... Tại Việt Nam, Spark có nhiều màu sắc nổi bật để lựa chọn như đỏ, xanh, ghi,…

 Kia Morning hiện đang là chiếc ô tô mới có giá rẻ nhất thị trường Việt Nam.

Vượt qua những “đối thủ nặng ký” về giá rẻ như Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark, chiếc Kia Morning hiện đang là chiếc ô tô mới có giá rẻ nhất thị trường Việt (không tính đến các phiên bản xe van). Morning có mức giá hợp túi tiền phần đông người Việt, kích thước nhỏ nhắn, chế độ bảo hành, hậu mãi tốt, tiết kiệm nhiên liệu. Chừng đó lý do khiến chiếc xe này hiện đang là dòng xe bán chạy nhất của doanh nghiệp ôtô nội địa lớn nhất Việt Nam – Trường Hải. Trước đây, khi chịu sự cạnh tranh bởi “làn sóng” Hyundai i10 “đổ” vào Việt Nam, Trường Hải đã có một “nước cờ” được cho là kịp thời để giành thị phần trong phân khúc xe nhỏ, giá rẻ. Trường Hải đã ra bản Morning sử dụng động cơ 1.0L cùng hộp số sàn, kèm theo khác biệt về trang bị kỹ thuật tạo ra mức giá cạnh tranh 324 triệu đồng. Đây có thể coi là màn đáp trả lại chiếc Hyundai Grand i10. Với giá mới, phiên bản mới, Morning MT thấp hơn Grand i10 tới 35 triệu đồng thay vì 12 triệu đồng như trước. Với việc ra mắt phiên bản 1.0L số sàn hồi cuối năm ngoái, Kia Morning đã gia tăng lên 7 phiên bản lựa chọn khác nhau. Ngoài ra, chiếc xe cũng có giá “rẻ vô địch” trong phân khúc xe 5 cửa (hatchback) cỡ nhỏ ở thị trường trong nước.

Hyundai Grand i10 MT giá 359 triệu đồng. Hyundai Grand i10 có thiết kế khoang hành lý rộng hàng đầu phân khúc, chỗ ngồi của lái xe và hành khách phía sau cũng được nới rộng đáng kể so với thế hệ trước. Điểm nổi bật khác của Grand i10 so với các đối thủ đó là khởi động bằng nút bấm, trang bị cửa gió phía sau, thường chỉ trang bị cho những mẫu xe cao cấp hơn. Grand i10 MT sử dụng động cơ 1.0L, công suất 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 91,2 Nm đi kèm hộp số sàn 5 cấp.

Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, mỗi lần ra mắt, Hyundai luôn mang tới cho khách hàng Việt Nam một sự phấn khích. Được gọi bằng cái tên Hyundai Grand i10, đây là nỗ lực mới mẻ nhất của “người khổng lồ” tới từ Hàn Quốc tại thị trường dẫn đầu về dòng xe hatchback. Đây thực sự là một mẫu i10 mới cho châu Âu và phần còn lại của thế giới. Nhưng theo những gì ghi nhận tại Việt Nam, Hyundai vẫn đang giữ được phong độ tốt về sản lượng bán hàng của Grand i10 kể từ thời điểm ra mắt vào tháng 12-2013 cho đến nay. Sự thay đổi trên mọi phương diện khiến chiếc xe trở nên rộng rãi hơn và mọi chi tiết cũng trở nên thật hấp dẫn khách hàng. Nhờ những giá trị hữu ích mang lại cho khách hàng nên chỉ sau 20 ngày giới thiệu tại thị trường Ấn Độ đã có hơn 10.000 đơn hàng đặt mua và sau 3 tháng tổng số Grand i10 được giao tới tay khách hàng đã lên tới 33.000 xe. Không những vậy Grand i10 còn vừa được tạp chí L’argus (tạp chí uy tín về ô tô xe máy của Pháp) bình chọn là “Xe đô thị và tiện dụng nhất của năm 2014). Có thể nói độ “nóng” của Grand i10 xuất phát từ chính những ưu điểm của sản phẩm.

Nội thất tiện ích, các loại nút và nút bấm trong khoang lái cũng cho cảm giác tương tự. Không gian rộng rãi, có thể không bằng người “anh em” trước đó là i20 nhưng là một bước nhảy vọt so với chiếc i10 tiêu chuẩn. Đặc biệt, từng ngăn đồ, lớn nhỏ ở công-xôn trung tâm có thiết kế thông minh đề chứa nhiều vật dụng của chủ nhân. Phía sau có đầy đủ không gian phù hợp với hai người lớn. Nhưng phần tuyệt vời nhất là không gian để chân cho hành khách ngồi sau, thoải mái và rộng rãi cho những chuyến đi dài. Không gian hành lý của i10 rộng rãi so với kích thước và phân khúc của chính nó. Nhìn chung, chiếc Grand cho thấy một khoang lái thực sự đạt được chuẩn mực như trong phân khúc xe hatchback, chứng minh rằng Hyundai đã luôn đảm bảo chất lượng và sử dụng các vật liệu hàng đầu mà không cần đến một mức giá quá cao.

Bài, ảnh: QUANG PHÚ

Chia sẻ bài viết