04/04/2017 - 21:29

Những phát hiện mới liên quan đến bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Viện Nhiệt đới và Y tế công cộng Thụy Sĩ phát hiện những người sống ở khu vực phía dưới đường bay có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2 cao hơn tới 86% so với những người sống ở những khu vực yên tĩnh hơn.

 Sống dưới đường bay tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ảnh: Daily Mail

Kết luận này được rút ra sau khi tiến hành khảo sát trên 2.600 người trưởng thành nhằm đánh giá những tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí và tiếng ồn do máy bay gây ra. Theo đó, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến nguy cơ tiểu đường nhiều hơn ô nhiễm không khí. Các chuyên gia tin rằng tiếng ồn từ máy bay khiến người ta gia tăng mức độ căng thẳng, dẫn đến khó ngủ hoặc mất ngủ, từ đó ảnh hưởng tới sự trao đổi chất của cơ thể và làm tăng lượng đường trong máu. Các chuyên gia đề nghị những người sống gần các phi trường, nhất là khu vực phía dưới đường bay của máy bay nên đóng kín cửa vào ban đêm để hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn có hại.

Cũng liên quan đến bệnh tiểu đường, nghiên cứu của Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết phụ nữ có thể khiến đứa con tương lai dễ mắc bệnh tiểu đường nếu họ uống nhiều bia rượu trước khi "để bầu".

Trong thử nghiệm, các chuyên gia nuôi chuột cái bằng chế độ ăn chứa 6,7% thức uống có cồn nhằm làm nồng độ cồn trong máu của chúng tăng lên bằng với mức khiến con người say túy lúy, trong khoảng 4 tuần. Sau đó, họ loại bỏ thức uống có cồn khỏi chế độ ăn của chuột và nuôi chúng bình thường trong 3 tuần tiếp theo. Con của chúng sau đó được so sánh với con của những con chuột không được nuôi bằng thức uống có cồn. Kết quả là, con của bầy chuột mẹ từng say xỉn trước khi mang thai có nhiều dấu hiệu thay đổi chức năng đường huyết khác thường, khiến chúng dễ mắc bệnh tiểu đường hơn nhóm chuột con đối chứng.

 

Theo Trưởng nhóm nghiên cứu Ali Al-Yasari, phát hiện trên cho thấy tác động từ việc mẹ uống bia rượu trước khi mang thai có thể truyền sang đứa con. Nó ảnh hưởng tới chức năng đường huyết của trẻ về lâu dài và khiến đứa trẻ dễ phát triển bệnh tiểu đường. Theo các chuyên gia, tác động của việc sử dụng bia rượu trong khi mang thai đã được đề cập nhiều (như trẻ bị dị tật bẩm sinh hoặc mắc chứng khó học), nhưng chưa có nghiên cứu nào chỉ ra ảnh hưởng từ hành vi say xỉn của người mẹ trước lúc mang thai đến sức khỏe đứa con.

Trong một phát hiện khác đáng mừng, các chuyên gia tại Cơ quan Dinh dưỡng con người thuộc Đại học Rovrira Virgli (Tây Ban Nha) cho biết nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2 có thể giảm tới 35% nếu chúng ta tăng cường tiêu thụ các loại đậu như đậu lăng, đậu gà, đậu đỗ và đậu Hà Lan… (ảnh).

Đây là kết quả có được sau khi họ phân tích dữ liệu của 3.300 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhưng không bị bệnh tiểu đường típ 2 lúc bắt đầu tham gia nghiên cứu PREDIMED (Dự phòng bệnh tim mạch với chế độ ăn Địa Trung Hải). Sau 4 năm, các chuyên gia phát hiện so với những người ít ăn đậu (dưới 1,5 phần/tuần), nhóm tiêu thụ nhiều đậu (3,35 phần/tuần) có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2 thấp hơn 35%. Một phần đậu được định lượng tương đương một nắm tay. Các chuyên gia cũng cho biết thay thế 50% thực phẩm giàu đạm hay tinh bột (như trứng, bánh mì, cơm, khoai tây…) bằng đậu mỗi ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2. 

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết