25/02/2009 - 08:23

Thái Lan:

Những người biểu tình áo đỏ bao vây Tòa nhà Chính phủ

Đoàn người biểu tình áo đỏ ở Thủ đô Bangkok.
Ảnh: BBC

(TTXVN)- Khoảng 10.000 người biểu tình “áo đỏ” ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã kéo đến tập trung xung quanh Tòa nhà Chính phủ Thái Lan ở Thủ đô Bangkok vào trưa 24-2, gây sức ép đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán chính phủ mới 2 tháng tuổi, tiến hành bầu cử và nhượng bộ một số yêu sách khác của họ.

Những người biểu tình đã phá vỡ hàng rào an ninh gồm hàng trăm cảnh sát, binh lính và kiểm soát các tuyến đường xung quanh Tòa nhà Chính phủ. Ngoài yêu sách giải tán chính phủ và tiến hành bầu cử, phe “áo đỏ” còn yêu cầu Thủ tướng Abhisit cách chức Ngoại trưởng Kasit Piromya vì ông Kasit có quan hệ với phong trào Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) chống ông Thaksin; yêu cầu khôi phục hiến pháp 1997 bị thay thế bằng hiến pháp mới sau cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ ông Thaksin, và truy tố các thủ lĩnh PAD. Những người biểu tình đe dọa sẽ bao vây Tòa nhà Chính phủ ít nhất tới ngày 26-2.

Cuộc biểu tình của những người áo đỏ, do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) tổ chức, diễn ra chỉ mấy ngày trước khi Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ khai mạc ở Hua Hin. Tuy nhiên, một thủ lĩnh nhóm biểu tình, Jatuporn Prompan cho biết sẽ không gây cản trở Hội nghị này và khẳng định mọi hoạt động của họ sẽ chỉ diễn ra tại Thủ đô Bangkok.

Cuộc biểu tình khiến cuộc họp nội các hàng tuần vào tối 24-2 phải dời đến Hua Hin. Phát biểu với báo giới khi đến Hua Hin, Thủ tướng Abhisit khẳng định ông tin tưởng lực lượng an ninh sẽ giải tán được những người biểu tình, đồng thời cho biết ông sẽ vẫn đến làm việc tại Tòa nhà Chính phủ vào ngày 25-2 như thường lệ.

Chia sẻ bài viết