21/05/2024 - 22:37

Những ngôi sao hợp tác xã 

Với mục tiêu hợp tác cùng phát triển, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở TP Cần Thơ đã dẫn dắt nhà nông vào HTX sản xuất hàng hóa tập trung; kết hợp ứng dụng các tiêu chuẩn chất lượng vào sản xuất theo xu hướng của thị trường... Qua đó, không chỉ nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho nhà nông vào HTX, mà còn trở thành những mô hình đầu tàu trong phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản chủ lực của địa phương và được tôn vinh "Ngôi sao HTX" năm 2024.

Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Giám đốc HTX Khiết Tâm nhận giải "Ngôi sao HTX" năm 2024 do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng.

Ông Nguyễn Ðức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Ðể trợ lực cho các HTX nông nghiệp phát triển, Liên minh HTX thành phố đã làm tốt vai trò kết nối, giới thiệu các công ty, doanh nghiệp đến làm việc trực tiếp với HTX, nhằm gắn kết các HTX với doanh nghiệp, thực hiện dịch vụ đầu vào và đầu ra cho thành viên.

Cùng đó, Liên minh HTX thành phố còn chủ động phối hợp với các sở, ngành hữu quan và các địa phương hỗ trợ các HTX đăng ký mã vùng trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiêu chuẩn vào sản xuất… đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hiện thành phố có 176 HTX nông nghiệp, trong đó có nhiều mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tập thể, gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực của địa phương. Nổi bật trong tháng 4-2024, thành phố có 2 HTX nông nghiệp tiêu biểu là HTX nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi và HTX Khiết Tâm, huyện Vĩnh Thạnh được tôn vinh, với giải thưởng "Ngôi sao HTX" năm 2024 do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng.

Bằng những kinh nghiệm và nguồn lực sẵn có, HTX nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi (HTX Thắng Lợi), huyện Vĩnh Thạnh đã tổ chức cho thành viên ứng dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật nuôi cá tra theo yêu cầu của thị trường, mang lại doanh thu hàng trăm tỉ đồng/năm và trở thành "bệ đỡ" vững chắc cho 44 thành viên vào HTX.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc HTX Thắng Lợi, cho biết: Ðể mang lại nguồn thu nhập cao cũng như hạn chế thấp nhất các rủi ro cho bà con nuôi cá tra, HTX đã truyền đạt nhiều kinh nghiệm, hướng dẫn bà con làm tốt các kỹ thuật nuôi cá tra theo tiêu chuẩn và đòi hỏi của thị trường; đồng thời HTX còn chủ động tìm kiếm thị trường, đàm phán với doanh nghiệp để ký kết hợp đồng cung cấp thức ăn và tiêu thụ cá tra đầu ra cho thành viên.

Hiện HTX Thắng Lợi có hơn 30ha diện tích mặt nước chuyên nuôi cá tra, với năng lực sản xuất từ 6.000-8.000 tấn cá tra/năm, cung cấp cho các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, đạt tổng doanh thu trên 150 tỉ đồng/năm, đem lại nguồn thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm/hộ thành viên, trong đó có nhiều hộ nuôi cá tra có thâm niên và dày dặn kinh nghiệm, đạt doanh thu trên 1 tỉ đồng/năm.

Không chỉ thành công với mô hình nuôi cá tra theo chuỗi giá trị, HTX Thắng Lợi còn mở thêm cửa hàng chuyên doanh vật tư nông nghiệp, nhằm cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… cho nông dân, với giá thấp hơn giá thị trường, nhằm giúp nhà nông trong và ngoài HTX giảm bớt gánh nặng về chi phí đầu tư sản xuất lúa hàng hóa. Với thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hiện HTX Thắng Lợi được xem là mô hình điển hình, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tập thể, HTX của thành phố và được tôn vinh với Giải thưởng "Ngôi sao HTX" năm 2024.

Với các lợi thế sẵn có, như vốn điều lệ cao hơn 7,2 tỉ đồng, thành viên đông và diện tích sản xuất lớn, với hơn 600ha, HTX Khiết Tâm, xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh có đủ điều kiện canh tác lúa hàng hóa theo hướng tập trung và dễ dàng áp dụng đồng bộ các biện pháp làm nông hiện đại, nhất là trồng lúa theo quy trình Global GAP theo nhu cầu của thị trường.

Cùng đó, HTX Khiết Tâm còn được ngành chức năng TP Cần Thơ hỗ trợ tham gia vào dự án phát triển nông nghiệp bền vững và được tài trợ 10 tỉ đồng để xây dựng được 1 kho trữ lúa, có sức chứa 1.000 tấn, 1 lò sấy lúa công suất 40 tấn/mẻ, 2 trạm bơm điện, phục vụ nhu cầu tưới tiêu 600ha đất sản xuất…

Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Giám đốc HTX Khiết Tâm, cho biết: Cùng với sự tiếp sức của ngành chức năng thành phố, HTX Khiết Tâm đã tổ chức cho thành viên canh tác lúa hàng hóa theo hướng chất lượng cao để cung ứng cho doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất lúa giống để cung cấp cho Viện Lúa ÐBSCL…

Ðiều đáng ghi nhận ở HTX Khiết Tâm là 160 thành viên và nông dân trồng lúa đảm bảo đầu ra ổn định, với mức thu nhập cao hơn vài triệu đồng/ha so với nông dân trồng lúa nhỏ lẻ bên ngoài. Với những nỗ lực không ngừng, HTX Khiết Tâm được xem là mô hình dẫn đầu trong phong trào phát triển kinh tế hợp tác ở địa phương và là đơn vị điển hình trong 100 HTX tiêu biểu của cả nước nước được tôn vinh và nhận giải "Ngôi sao HTX" năm 2024.

Theo ông Nguyễn Ðức Phương, hiện thành phố có khá nhiều HTX nông nghiệp điển hình là đầu tàu trong liên kết, phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản chủ lực ở các địa phương.

Song, ông Nguyễn Ðức Phương cho rằng để HTX nông nghiệp phát huy được vai trò dẫn dắt chuỗi giá trị, các ngành, các cấp cần chung tay, tiếp sức hỗ trợ các HTX này tiếp cận và thụ hưởng được các chính sách hỗ trợ phát triển HTX; tăng cường đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể, HTX; hỗ trợ các HTX nông nghiệp tiếp cận các nguồn lực đầu tư, nhất là vốn phát triển cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh… Từ đó, giúp các HTX nông nghiệp gia tăng nội lực hoạt động, phát huy được vai trò dẫn dắt thành viên, là đầu tàu trong liên kết, phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản chủ lực ở các địa phương.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết