01/01/2019 - 17:17

Những mẹo nhỏ giúp gia đình sống vui khỏe hơn trong năm mới 

Đầu năm mới, nhiều người thường đặt ra những mục tiêu để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, bởi khoa học đã chứng minh những thay đổi, dù nhỏ, có thể mang đến những tác động lớn. Dưới đây là những điều có thể áp dụng để bản thân và gia đình sống vui, sống khỏe hơn trong năm 2019.

Một gia đình khỏe mạnh hơn

Ưu tiên mục tiêu ngủ đủ giấc cho cả gia đình trong năm mới. Nhu cầu ngủ của từng thành viên phụ thuộc vào độ tuổi, theo đó, trẻ nhỏ cần ngủ 9-11 tiếng/đêm, thiếu niên là 8-10 tiếng và người lớn là 7-9 tiếng. Lưu ý là phải đặt điện thoại cách xa giường ngủ, vừa tránh tình trạng mải mê nhắn tin quên giờ ngủ vừa tránh ánh sáng xanh từ thiết bị phá vỡ nhịp ngủ/thức tự nhiên của cơ thể.

Ở gia đình có con em trong độ tuổi đi học, phụ huynh cần dạy trẻ bôi kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu 30 khoảng 15-30 phút trước khi ra ngoài để chống lại tác hại của tia cực tím UVA và UVB hoặc đội nón và mặc trang phục chống nắng. Trước khi sang hè, phụ huynh cũng cần cho trẻ học bơi để tránh nguy cơ bị đuối nước khi tham gia các hoạt động dã ngoại.

Đối với trẻ gái từ 9 tuổi trở lên, phụ huynh nên đưa bé đi tiêm vắc-xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung, còn phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cần chú ý sức khỏe sản khoa, bao gồm hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể ảnh hưởng nghiêm trong tới sức khỏe, thậm chí gây vô sinh.

Cùng nhau vận động thể chất giúp cả nhà thêm gắn bó và khỏe mạnh hơn. Ảnh: health24
Cùng nhau vận động thể chất giúp cả nhà thêm gắn bó và khỏe mạnh hơn. Ảnh: health24

Giữ cơ thể cân đối và ăn uống lành mạnh

Nếu chưa đạt được mục tiêu giảm cân trong năm cũ thì sang năm mới, bạn cần điều chỉnh mục tiêu hợp lý hơn và có kế hoạch rõ ràng. Cố gắng dành ra vài buổi trong tuần để vận động tiêu hao năng lượng - cách đơn giản để bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, cải thiện vóc dáng, sức khỏe tim mạch và khả năng giữ thăng bằng.

Khi mua thực phẩm cho gia đình, cần đọc kỹ nhãn sản phẩm để tránh sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo, thường được che giấu trên bao bì bằng những chữ có phần đuôi “ose” (như dextrose, fructose) hoặc “ol” (như sorbitol, xylitol, mannitol). Đặc biệt, hãy thử áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải, vốn chứa hàm lượng cao trái cây, rau củ, đậu, các loại hạt, dầu ôliu và cá, bởi chế độ ăn này liên tục được chứng minh có lợi ích sức khỏe trong năm qua.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần tốt hơn

Xây dựng khả năng phục hồi cảm xúc, tức năng lực biến chuyển những trải nghiệm đau thương thành hành động tích cực. Theo các chuyên gia, đây là năng lực quan trọng của những người thành đạt trong cuộc sống. Để làm được như vậy, bạn cần rèn luyện một tư duy tích cực hoặc thúc đẩy bản thân thực hiện những nhiệm vụ mà bạn thấy không tự tin.

Đối với những người đang chống chọi chứng lo âu, trầm cảm hay căng thẳng tinh thần (stress), hãy thử làm quen với liệu pháp nghệ thuật. Nghiên cứu cho thấy các môn nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, vẽ tranh, cắm hoa… giúp bạn ổn định tinh thần, tìm thấy mục đích sống và kết nối với người khác. Bên cạnh đó, dành thêm nhiều thời gian hòa mình vào thiên nhiên, bởi việc dạo bước trong không gian xanh được chứng minh có thể giúp giảm mức độ trầm cảm và các triệu chứng stress.

Đặc biệt, bạn cần nắm vững các dấu hiệu tiềm ẩn của tự tử - một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tự sát ở thanh thiếu niên. Đừng chần chừ bắt chuyện với người thân và bạn bè nếu nhận thấy họ đang buồn chán và có ý định tự sát.

Tạo môi trường sống lành mạnh

Cùng các thành viên trong gia đình tìm hiểu cách thức tái chế vật dụng cũ hoặc rác thải từ nhựa, giấy nhằm giảm tải rác thải cho các bãi rác và lò đốt. Luôn nhớ mang theo túi mua sắm có thể tái sử dụng hoặc từ chối dùng túi nhựa khi có thể, nhằm cắt giảm số lượng túi nylon thải trực tiếp vào môi trường. Chọn dùng chai hoặc bình đựng nước cá nhân ở nhà, công sở và khi đi ra ngoài để tránh mua thêm chai đựng dùng một lần. Ngoài ra, bạn cũng cần giữ gìn vệ sinh môi trường sống và tăng cường kiểm tra các nguồn có thể chứa vi khuẩn gây bệnh như xe hơi, đồ nội thất ngoài trời…để tránh nguy cơ lây bệnh.

Chăm sóc sức khỏe theo điều kiện cho phép

Nếu mắc bệnh không đe dọa tới tính mạng, bạn cần cân nhắc dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, thay vì chọn lưu lại bệnh viện đắt tiền. Tham khảo kỹ ý kiến chuyên gia về các loại xét nghiệm và thủ thuật y khoa cần thực hiện để tránh phí tiền vào những dịch vụ đắt đỏ không cần thiết. Nếu chi phí dự trù vượt quá “hầu bao” cho phép, hãy hỏi xem có phương án thay thế nào chi phí thấp hơn không.

AN NHIÊN (Theo Philly.com)

Chia sẻ bài viết