18/06/2020 - 06:16

Những lưu ý khi xây dựng trang web thương mại toàn cầu 

Để tận dụng tối đa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là quốc tế hóa trang web của mình thông qua các hoạt động tốt nhất có thể hỗ trợ nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi doanh nghiệp tùy theo nhu cầu có cách thiết lập trang web khác nhau, nhưng đây là một số điểm quan trọng các doanh nghiệp thương mại điện tử nên tính đến khi lập kế hoạch cho một sáng kiến ​​toàn cầu.

Tính nhất quán

Lợi ích lớn nhất thu được từ việc hợp nhất một mạng lưới các trang web toàn cầu thành một nền tảng quốc tế hóa duy nhất là lợi ích nhất quán. Với một nền tảng trung tâm duy nhất, sẽ dễ dàng hơn nhiều để đảm bảo rằng tất cả các trang web ở các quốc gia tuân theo các nguyên tắc chung, duy trì các tiêu chuẩn, thông điệp và trải nghiệm thương hiệu nhất quán.

Đơn giản

Để làm cho trang mang lại hiệu quả tốt nhất có thể, các doanh nghiệp nên theo đuổi sáng kiến ​​quốc tế hóa theo phương pháp MVP (Minimum Viable Product - sản phẩm tối thiểu khả thi) - nghĩa là chỉ làm những gì cần thiết để đáp ứng những người dùng đầu tiên và có thể lặp đi lặp lại từ đó.

Một nền tảng quốc tế hóa tốt là làm cho việc quản lý sự hiện diện trực tuyến toàn cầu trở thành một quy trình kinh doanh thuận tiện chứ không phải là các quy trình kỹ thuật, công nghệ phức tạp.

Tính năng

Một trong những công việc có giá trị nhất nên được thực hiện khi bắt đầu dự án quốc tế hóa là ghi lại các tính năng chính tồn tại trên các trang web, bao gồm tất cả các tính năng hiện tại và kế hoạch.

Hiểu đầy đủ các yêu cầu trước mắt là rất quan trọng, vì nó sẽ giúp quá trình thiết kế và phát triển mang lại hiệu quả và nhất quán. Hãy suy nghĩ trước cho các nước sẽ mở rộng trong tương lai; đầu tư thời gian và công sức bây giờ sẽ giảm tải với mỗi lần triển khai tiếp theo. Điều này cho phép các bản phát hành diễn ra nhanh hơn nhiều, điều mà các bên liên quan kinh doanh của một công ty thường mong đợi.

Tiền tệ, nội dung và ngôn ngữ

Rất có giá trị để có cổ phiếu sớm về tất cả các yêu cầu xung quanh tiền tệ, nội dung và ngôn ngữ. Đây là cách các trang web của một doanh nghiệp thương mại điện tử tạo ra sự khác biệt, từ cách duy trì dữ liệu khác nhau đến cách thanh toán sẽ được chấp nhận từ các quốc gia...

Việc tìm hiểu môi trường bán hàng cũng rất quan trọng, vì các quốc gia khác nhau có các quy tắc và nhu cầu rất khác nhau. Các quy định bảo mật địa phương, như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) ở châu Âu, quy định về lưu trữ dữ liệu tại mỗi quốc gia cũng cần đặc biệt chú ý.

Những ngôn ngữ nào nội dung sẽ phải được trình bày, như các yêu cầu đối với tiếng Pháp và tiếng Anh ở Canada? Các biến thể của cùng một nội dung sẽ cần được dịch hay nội dung sẽ được bản địa hóa trên cơ sở từng quốc gia? Tất cả những yếu tố này có thể có tác động to lớn đến tổ chức, cấu trúc và chức năng trên một nền tảng web mang tầm quốc tế.

Mô hình dữ liệu và danh mục

Tất cả những cân nhắc này là quan trọng và nó sẽ ít bị tác động nếu xác định mô hình dữ liệu ngay từ đầu. Bắt đầu bằng cách hiểu dữ liệu nào được chia sẻ giữa các quốc gia, dữ liệu nào khác nhau và nhóm nào chịu trách nhiệm về dữ liệu đó...

Từ đó, cấu trúc dữ liệu chủ có thể được thiết kế để phản ánh nhu cầu của hệ sinh thái của một công ty thương mại điện tử. Khi được thực hiện đúng, nó có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức cho các nhóm làm việc khác.

Triển khai và bảo trì

Điều hành trang web toàn cầu của bạn trên một nền tảng duy nhất có ý nghĩa rất lớn trong hoạt động thương mại của doanh nghiệp, đặc biệt là các quy trình sử dụng nhiều tài nguyên (như lập chỉ mục tìm kiếm, xử lý dữ liệu, cung cấp danh mục cho khách hàng...) và các hoạt động bảo trì chung.

Hãy nhớ rằng, việc xử lý “qua đêm” của một nhóm có thể là giờ làm việc cao điểm của nhóm khác. Vì vậy, lập kế hoạch làm việc đúng đắn sẽ giảm thiểu tác động tiêu cực đối với tất cả các bên.

Bằng cách thực hiện những lưu ý này một cách nghiêm túc trước khi bắt đầu xây dựng một trang web, quá trình vận hành, giao thương, mở rộng sẽ diễn ra suôn sẻ sau này và giúp doanh nghiệp thành công.

Hoàng Thy (Theo E-Commerce Times)

Chia sẻ bài viết