30/09/2011 - 21:44

Những lưu ý khi chọn mua ô tô cũ

Bỏ ra một số tiền không nhiều nhưng vẫn sở hữu được chiếc xe ô tô ưng ý là mong muốn của nhiều người. Điều này nghe có vẻ nghịch lý trong bối cảnh hiện nay nhưng hoàn toàn có thể: Đó là mua xe ô tô cũ! Nhưng để mua được xe vừa ý cần có một số kiến thức về mặt hàng “secondhand” này. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia trong lĩnh vực này để biết thêm những “chiêu” khi chọn mua xe ô tô cũ...

* ÔNG QUÁCH THANH TÂM, TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH CÔNG TY TNHH SÀI GÒN Ô TÔ, CHI NHÁNH CÁI RĂNG:

4 yếu tố quyết định chọn mua xe cũ

Ô tô qua sử dụng vẫn luôn là thị trường hấp dẫn đối với nhiều khách hàng hiện nay.
Ảnh: T. HOÀI 

- Không riêng gì thị trường TP Cần Thơ mà cả những thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, ô tô cũ là mặt hàng luôn được khách hàng ưa chuộng đặc biệt đối với các doanh nghiệp hay những người thường xuyên đi công tác xa. Tuy nhiên, để sở hữu được một chiếc xe hàng “secondhand” nhưng vẫn còn mới, tốt. Và để tránh thiệt thòi về sau người tiêu dùng nên chú ý 4 điểm thuộc nội và ngoại thất khi lựa chọn mua xe cũ:

Thứ nhất, về mẫu mã xe, trước hết nên quan sát tổng thể chiếc xe. Việc quan sát này giúp chúng ta đoán biết được xe đã cũ còn tốt hay không, xe sản xuất năm nào, đời nào, giá cả có phù hợp với chiếc xe ấy không... Thứ 2, màu sơn của xe (đồng sơn), đối với một số người “sành” về xe thì không khó để phát hiện xe đã “tân trang” lại khi có sự cố; xem màu sơn ở cạnh (phần nối) của các vỏ thân xe. Nếu xe đã được sơn lại một phần, đây là nơi có thể phát hiện sự khác biệt màu sơn dễ dàng nhất. Kiểm tra cẩn thận các chỗ sơn bị giộp, hoặc nơi có dấu hiệu gỉ sét, nhất là ở phần lồng vè và phần dưới của các cửa xe. Thứ 3, là nội thất xe, đây là phần khá đơn giản vì những người bán xe không thể thay đổi được. Chẳng hạn mẫu mã, ghế nệm, vô lăng nói chung nội thất của xe Toyota đời 2008 chắc chắn sẽ khác chiếc Toyota đời 2011 chỉ cần nhìn qua là biết. Thông thường những người bán xe giữ nguyên thực trạng nội thất của xe và sẽ tư vấn cho khách hàng những chỗ xe đã gặp sự cố hoặc hư hao để khách hàng biết và không phải thiệt thòi về sau bởi ai cũng muốn tạo được lòng tin và uy tín với khách hàng. Yếu tố cuối cùng người tiêu dùng cần chú ý khi mua xe loại này là chú ý động cơ xe và dàn gầm của xe. Khách hàng nên lần lượt mở và đóng các cánh cửa, nắp capo, khoang hành lý xem có vận hành một cách dễ dàng không. Sau đó, khởi động động cơ tại chỗ xem có êm không, tiếp đó lần lượt kiểm tra các nút chỉnh, công tắc, cần gạt, cửa xe, hệ thống khóa, độ cơ của cửa xe, kiểm tra kỹ khe hở giữa các ốp dè (ốp chắn bùn) và cửa xe để biết xe đã từng sửa chữa nhiều lần hay chưa. Đặc biệt, khách hàng nên chú ý tiếng máy nổ của xe, xem máy nổ có “ngọt” không, âm thanh này rất quan trọng có thể cho biết nhiều thông tin. Khi chạy thử xe chú ý chuyển số thường xuyên và cố gắng nghe âm thanh từ hộp số. Tiếng động cơ êm ái, không lục cục khi tăng hoặc giảm ga, vòng tua tăng đều theo chân ga, xe có xu hướng tiếp tục nổ khi đã tắt máy như vậy là động cơ hoạt động khá ổn, có thể yên tâm chọn mua...

* ÔNG TRẦN VĂN BẢO, PHÒNG KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI SÀI GÒN TRUNG TÍN, CHI NHÁNH CẦN THƠ:

Nhiều cách nhận biết xe đã “chinh chiến” nhiều hay ít

- Xã hội càng phát triển nhu cầu sử dụng ô tô càng nhiều. Tuy ô tô là mặt hàng khá đặc biệt bởi số tiền đầu tư lớn nhưng dân “chơi” xe vẫn thường xuyên đổi xe. Vì vậy, số lượng xe đã qua sử dụng nhưng còn mới vẫn khá đa dạng ở các salon chuyên bán ô tô. Theo tôi, để tránh được những khuyết tật, thất vọng hay thiệt hại về sau, khi mua ô tô cũ khách hàng cần lưu ý một số điều cơ bản như: Cần lưu ý đến đời xe tùy theo loại nhưng thông thường giá càng rẻ thì đời xe càng cũ. Khách hàng cũng nên chú ý vào đồng hồ hiển thị km, với xe hơi cốt cách nó là một hệ thống máy cơ học. Khi dùng nó sinh nhiệt và mài mòn, nên dù xe chưa có sự cố gì nhưng xe đã chạy nhiều, chỉ số này cũng báo hiệu thời kỳ “thoái hóa”, biến chất của xe trong thời gian không xa sau đó. Tuy nhiên, không nên tuyệt đối tin tưởng đồng hồ hiển thị trên xe vì đồng hồ có thể điều chỉnh số km được. Cũng nên lưu ý xem chủ xe trước đó là ai, làm nghề gì điều này giúp khách hàng có thể biết được xe đã “chinh chiến” nhiều hay ít.

Ngoại thất của xe cần kiểm tra một số đặc điểm cơ bản như: Tình trạng thân xe xem có vết trầy xước, vết lõm hoặc gỉ sét không, kiểm tra màu sơn, nếu thân xe bị sơn lại chúng ta rất dễ phát hiện vì rất khó để tìm màu sơn tiệp với màu sơn ban đầu. Kiểm tra hệ thống đèn, xem có bị đứt hoặc vỡ không, kiểm tra lốp xe, nếu các vỏ có kích cỡ và nhãn hiệu khác nhau, thì nên hỏi người bán về sự khác biệt này. Hệ thống thắng và kính xe đây là 2 thứ rất quan trọng đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng khi mua xe. Sau khi kiểm tra tổng quát khách hàng nên yêu cầu chủ xe cho lái thử, trong khi lái thử tranh thủ đoạn đường vắng khách hàng hãy thử thắng bằng cách đạp thắng gấp, xe phải dừng nhanh, thẳng không được lệch như vậy mới yên tâm. Thời gian chạy thử ít nhất phải 20 phút, như vậy chúng ta mới có đủ thời gian để kiểm tra hệ thống làm mát, hệ thống máy lạnh của xe...

THU HOÀI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết